Top 5 thực phẩm vàng giảm cân lợi sữa cho mẹ sau sinh

20/03/2020 1943 Lượt xem
Nuôi con bằng sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất mà người mẹ dành cho con của mình. Tuy nhiên, để có đủ lượng sữa cho con, mẹ phải cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác nhau

Nuôi con bằng sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất mà người mẹ dành cho con của mình. Tuy nhiên, để có đủ lượng sữa cho con, mẹ phải cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất từ nhiều loại thực phẩm khác nhau. Nhưng nổi ám ảnh về cân nặng khiến mẹ phải băn khoăn không biết nên chọn thực phẩm nào vừa kích thích tạo sữa mà lại không gây tăng cân. 

“Top 5 thực phẩm vàng giảm cân lợi sữa cho mẹ sau sinh” sẽ đánh bay nổi lo của các mẹ bỉm sữa. Với những gợi ý dưới đây mẹ sẽ lấy lại vóc dáng tiêu chuẩn và có nguồn sữa mẹ phong phú nuôi dưỡng bé cưng mau lớn nhé.

Yến mạch

Là một trong các thực phẩm giàu protein và chất xơ hòa tan, mẹ bỉm sữa có thể dùng yến mạch thay thế cơm giúp no lâu, giảm cảm giác them ăn nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng có trong yến mạch rất đa dạng, trong đó có tới 66% là carbohydrate. Ngoài ra, nó còn chứa một số vitamin và khoáng chất như: canxi, sắt, kẽm, photpho, mangan,…

Đây là những dưỡng chất rất tốt cho phụ nữ mang thai và cho con bú. Đặc biệt, yến mạch có hàm lượng vitamin nhóm B dồi dào mà không phải thực phẩm nào cũng có.

Mẹ bỉm sữa có thể ăn yến mạch trong các bữa ăn chính hoặc phụ đều tốt. Bí quyết giúp tăng lượng tiết sữa với yến mạch là pha chúng với nước ấm và mật ông. Ngoài ra, cháo yến mạch cá hồi cũng là một món ngon vừa cung cấp dưỡng chất cho mẹ vừa giàu DHA giúp con thông minh hơn.
 
Hình 1: Mẹ bỉm sữa có thể ăn yến mạch trong các bữa ăn chính hoặc phụ đều tốt.

Gạo lứt

Một trong những thực phẩm không thể thiếu trong “Top 5 thực phẩm vàng giảm cân lợi sữa cho mẹ sau sinh” là gạo lứt. Là một thực phẩm không chỉ tốt cho tim mạch còn cực kỳ tốt cho việc giảm cân và lợi sữa. Thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm này gồm: vitamin B1, B2, B3, B5, B6 và nhiều nguyên tố vi lượng khác có tác dụng cung cấp năng lượng và thanh lọc cơ thể.

Mẹ bỉm sữa có thể rang nguyen hạt cho đến khi có mùi thơm, cho vào hủ thủy tinh dùng hàng ngày. Mỗi lần dùng khoảng vài muỗng gạo lứt pha với nước sôi uống như trà, mỗi ngày uống 3 lần, thay cho nước rất tốt. Hoặc có thể nấu cơm thay cho gạo trắng, khi dùng nên lưu ý tránh các món chiên xào và ăn vặt để có một thân hình cân đối và làn da mịn màng.

Mè đen

Mè đen hay còn gọi là vừng đen, được biết đến như một thần dược giúp “cải lão hoàn đồng”. Nhưng một công dụng tuyệt vời ít ai biết đến từ thực phẩm này là nó có tác dụng giảm cân, lợi sữa cực kỳ tuyệt vời. Theo nghiên cứu, thành phần dinh dưỡng có trong mè đen gồm: protein, lipid, canxi, photpho, sắt, axit folic, vitamin E. Đây là những dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo sữa ở các mẹ bỉm sữa. 

Ngoài ra, chất béo chưa bão hòa trong mè đen rất dễ hấp thụ, dễ tiêu hóa làm thúc đẩy quá trình giảm cân cực kỳ hiệu quả. Mẹ có thể nấu chào mè đem kết hợp với thịt nạc, thịt bò, hoặc hầm với các loại củ. Vừa làm phong phú them cho bữa ăn vừa tạo nguồn sữa giàu dinh dưỡng tốt cho con. Một lưu ý nhỏ khi dùng thực phẩm này là mẹ nên rang chúng trước khi nấu để món ăn thơm ngon hấp dẫn hơn.

Ngũ cốc

Có nguồn gốc từ các loại đậu, ngũ cỗ có hàm lượng chất béo thấp nhưng lại là nguồn chất xơ vô cùng dồi dào. Vì thế, đây là một trong “Top 5 thực phẩm vàng giảm cân lợi sữa cho mẹ sau sinh” rất tốt và tiện lợi. Mẹ bỉm sữa có thể tự tay chuẩn bị cho mình một hộp ngũ cốc và có thể dùng vào bữa sáng hoặc bất cứ khi nào cảm thấy đói. Theo nghiên cứu, bột ngũ cốc rất giàu vitamin nhóm B giúp cung cấp năng lượng, đồng thời, nó cũng chứa nhiều axit folic rất tốt cho cả mẹ và bé ở giai đoạn sau sinh.

Một lưu ý nhỏ khi ẹ sử dụng bột ngũ cốc là nên hạn chế ăn các loại tinh bột trắng và đường đẻ việc giảm cân diễn ra nhanh chóng. Một ly ngũ cốc vào mỗi buổi sáng với 300ml nước và 3 muỗng bột ngũ cốc sẽ là một bữa sáng đầy đủ năng lượng rồi đấy.

Chè vằng khô

Chè vằng là một trong những thực phẩm cực kỳ tốt cho phụ nữ sau sinh với công dụng chữa lành vết thương, trị viêm nhiễm phụ khoa. Thực phẩm chứa 3 loại hợp chất vô cùng quý đó là: Flavonoid, ancaloid và glycozid đắng. Nó còn có giúp tử cung co bóp tốt, tống xuất sản dịch ra ngoài nhanh. Đặc biệt, chè vằng được các cụ ngày xưa xem như một thảo dược quý trong việc kích thích sản xuất sữa, chống viêm tắc tuyến sữa.

Mẹ bỉm sữa nên dùng khoảng 50-100gr chè vằng khô pha với nước sôi hoặc nấu trực tiếp với 2 lít nước để uống cho cả ngày thay cho nước lọc. Với các này không chỉ lợi sữa, việc giảm cân cũng diễn ra nhanh chóng do năng lượng được tiêu hao nhiều trong việc sản xuất sữa cho bé. Một lưu ý khi dùng chè vằng dó là nên uống lúc ấm nóng.
 
Hình 9:Chè vằng là một trong những thực phẩm cực kỳ tốt cho phụ nữ sau sinh với công dụng chữa lành vết thương, trị viêm nhiễm phụ khoa.

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu sau sinh rất quan trọng, vì áp lực cung cấp đủ lượng sữa cho con mà nhiều mẹ phải hy sinh đi vóc dáng của mình. Một bí quyết giúp mẹ không còn lo lắng về vóc dáng mà vẫn có đủ sữa nuôi dưỡng bé cưng là hãy chọn thực phẩm một cách thông minh và tính toán kỹ hàm lượng mà bản thân cần.

Với “Top 5 thực phẩm vàng giảm cân lợi sữa cho mẹ sau sinh” mẹ bầu không còn đắng đo nên chọn thực phẩm nào để tốt cho con nữa rồi. Đồng thời, việc cho con bú thường xuyên cũng giúp mẹ cải thiện được lượng sữa cung cấp cho cơ thể nữa đấy. Chúc các mẹ thành công nhé!