Thường xuyên ăn các loại hạt tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ ra sao?

07/09/2020 350 Lượt xem
Hạt là thực phẩm có lợi cho sức khỏe của mọi người, bất kể với người già, trẻ em, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú.

Hạt là thực phẩm có lợi cho sức khỏe của mọi người, bất kể với người già, trẻ em, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai hay đang cho con bú. 

Với trẻ nhỏ, giai đoạn đầu đời là khoảng thời gian các bé cần hấp thu dinh dưỡng một các toàn diện. Do đó, ăn các loại hạt được xem là một trong những cách tăng cường trí não, chiều cao, cân nặng và sức đề kháng hiệu quả ở trẻ nhỏ, hiện được rất nhiều chị em bỉm sữa tin dùng.

Ít ai biết rằng, các loại hạt chính là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng hàng đầu với trẻ nhỏ

Với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng nhiều công dụng tuyệt vời mà các loại hạt mang đến cho sức khoẻ, có thể nói, cho trẻ tập làm quen và hấp thu hạt dinh dưỡng ngay từ những năm tháng đầu đời là quyết định không thể sai lầm. Tuỳ vào từng giai đoạn mà mẹ bỉm cho trẻ làm quen với nhiều loại hạt khác nhau cùng các cách chế biến không giống nhau. Tuy nhiên, hấp thu các loại hạt bao giờ cũng đảm bảo mang đến những lợi ích sau:

Giúp phát triển trí não

Trẻ từ 8 tháng tuổi trở lên, các mẹ bỉm nên cho trẻ ăn các hạt giàu Omega 3 như hạnh nhân, óc chó hay mắc ca dưới dạng bột xay nhuyễn, sau đó ninh nhừ cùng gạo xay hay yến mạch. Lượng chất béo không bão hoà có trong các loại hạt trên như Omega 3, Omega 6 sẽ có tác dụng tăng cường trí não ở trẻ nhỏ, nhất là giai đoạn 3 năm đầu đời, từ đó giúp bé thông minh hơn, phát triển toàn diện hơn cả về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Giúp trẻ nhỏ phát triển trí não là công dụng hàng đầu của nhiều loại hạt giảu Omega như óc chó, hạnh nhân, hạt điều,…

Giúp xương chắc khoẻ

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, hạt dinh dưỡng chính là nguồn thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả, nhất là đối với các bé không thể hấp thụ canxi trực tiếp từ sữa bò. Sở dĩ các loại hạt có thể hỗ trợ trẻ nhỏ tăng chiều cao, có hệ khung xương chắc khỏe là nhờ hàm lượng photpho cao có trong thành phần, bên cạnh sự góp mặt của canxi. Người ta tìm thấy 481mg photpho chỉ trong 100g hạt hạnh nhân.

Do đó, các loại hạt chính là lựa chọn hàng đầu nếu bạn mong muốn con mình phát triển toàn diện và có một hệ khung xương khỏe mạnh.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Nhờ hàm lượng chất xơ cao mà các loại hạt bao giờ cũng nằm trong danh sách những thực phẩm hỗ trợ giảm cân mang lại hiệu quả hàng đầu. Người ta nghiên cứu rằng, trong 100g hạt chia có chứa tới 34,4g chất xơ hay trong 100g hạt hạnh nhân, hàm lượng chất xơ đã chiếm 12,5g tương đương 12,5% tỉ lệ trong thành phần. Hàm lượng chất xơ cao có trong thực phẩm giúp ngăn ngừa hiệu quả chứng táo bón, tốt cho hệ tiêu hoá, nhờ đó giúp ích rất nhiều cho mục tiêu phát triển toàn diện ở trẻ.

Hỗ trợ ngăn ngừa tim mạch, giảm tình trạng thừa cân, béo phì

Chất béo không bão hoà và chất xơ có trong hạt dinh dưỡng giúp chúng vươn lên ngôi đầu trong danh sách các thực phẩm tốt cho tim mạch, tránh tình trạng thừa cân, béo phì. Cụ thể, những chất béo tốt (không bão hoà) không chỉ không tham gia vào quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể mà nó còn thúc đẩy quá trình đốt cháy năng lượng, nhờ đó hạn chế một lượng lớn calo được cơ thể hấp thụ vào. Hàm lượng vitamin E cao có trong các loại hạt như hạnh nhân, hạt óc chó, hạt điều,... còn giúp giảm 30-40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành so với thông thường.

Ngoài ra, chất xơ có trong các loại hạt còn giúp ổn định lượng Cholesterol trong máu, từ đó luôn tạo cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn và hạn chế việc trẻ nhỏ hấp thu các thực phẩm kém lành mạnh, được xem là tác nhân hàng đầu gây thừa cân, béo phì như: nước ngọt có ga, khoai tây chiên, gà rán, xúc xích chiên,...

Thay thế các món ăn vặt thành những  loại hạt dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe bé, đồng thời ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì thường xảy ra ở những trẻ ăn uống thiếu kiểm soát

Tăng cường hệ miễn dịch

Vitamin và dưỡng chất thiết yếu có trong các loại hạt như sắt, kẽm, canxi, axit folic, chất chống oxy hoá,... giúp trẻ tăng cường hấp thu dưỡng chất, từ đó có sức đề kháng tốt, cơ thể dẻo dai và hỗ trợ hàng đầu trong việc ngăn ngừa bệnh tật.

Thường xuyên hấp thu các loại hạt, cơ thể trẻ nhỏ sẽ chủ động bổ sung một lượng dưỡng chất vừa đủ mỗi ngày, nhờ đó các bé được tăng cường sức khoẻ, chủ động phòng ngừa bệnh hơn so với thông thường.

Căn cứ vào những lý do trên, khó ai có thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà các loại hạt mang đến cho sức khỏe, đặc biệt là trong giai đoạn đầu đời của mỗi trẻ nhỏ. Việc cần làm của các mẹ bỉm chính là tìm hiểu kỹ xem ở giai đoạn nào thì các bé cần bổ sung những loại hạt gì và chế biến sao cho phù hợp với khả năng hấp thu của các bé. Tuyệt đối không làm đại, làm bừa khi chưa trải qua quá trình sàng lọc, tìm hiểu và kiểm chứng thông tin.

Chúc hội bỉm sữa thành công trong việc cho con yêu sử dụng các loại hạt dinh dưỡng ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời.