Trái cây sấy và quả hạt sấy, những loại này tốt hay xấu cho con bạn?

30/06/2021 854 Lượt xem
Trong khi một số chuyên gia dinh dưỡng ủng hộ trái cây và hạt khô cho trẻ em, gọi chúng là một nguồn dinh dưỡng mạnh mẽ

Trong khi một số chuyên gia dinh dưỡng ủng hộ trái cây và hạt khô cho trẻ em, gọi chúng là một nguồn dinh dưỡng mạnh mẽ, thì có những người khác lại đưa ra một sắc thái khác, khiến các bậc cha mẹ không khỏi bối rối và bối rối. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu lật tẩy những huyền thoại và trình bày sự thật.

Trái cây và hạt khô là gì?

Trái cây sấy khô là loại trái cây được sấy khô tự nhiên, phơi nắng hoặc sử dụng máy sấy chuyên dụng. Chúng bao gồm nho khô, chà là, sung, mơ, mận khô, chanh ngọt và kiwi. Quả hạch hay quả sấy là loại quả có vỏ cứng và hạt có thể ăn được. Chúng bao gồm hạnh nhân, hạt điều, quả hồ trăn, quả óc chó, quả phỉ, hạt thông, quả hạch Brazil và quả hồ đào.

Trái cây và hạt khô có thực sự có lợi cho trẻ em không?

Vâng, chúng có lợi. Dưới đây là một số lợi ích của chúng:

  • Trái cây khô và các loại hạt là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng. Chúng là nguồn tập trung của calo, protein, chất béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất.
  • Vì chúng giàu protein và khoáng chất, nên bao gồm chúng trong chế độ ăn của trẻ sẽ đảm bảo tăng chiều cao và cân nặng. Trên thực tế, trái cây và các loại hạt sấy khô là thực phẩm lý tưởng nhất để trẻ suy dinh dưỡng tăng cân vì chúng cung cấp tất cả các vi chất dinh dưỡng cần thiết cùng với calo và chất béo.
  • Trái cây khô như sung, nho khô, mơ và chà là là những nguồn rất giàu chất xơ. Chúng giúp duy trì sức khỏe đường ruột tốt và giúp ngăn ngừa táo bón ở trẻ em.
  • Các loại trái cây khô như chà là, nho khô, sung và mận khô cũng là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào - một chất dinh dưỡng quan trọng cho việc sản xuất máu. Do đó, tiêu thụ các loại trái cây khô này có thể ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
  • Các loại hạt như hạnh nhân, óc chó và hạt dẻ cười chứa canxi, magiê và các khoáng chất khác cần thiết cho sự hình thành xương và răng chắc khỏe. Chúng cũng giúp phát triển cơ bắp.
  • Các loại hạt và trái cây sấy khô cũng là nguồn cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa tốt như carotenoid, selen,
  • Vitamin nhóm B và vitamin C cần thiết cho đôi mắt và làn da khỏe mạnh, hoạt động tốt hơn của tất cả các cơ quan và khả năng miễn dịch tốt hơn.
  • Các loại hạt như hạnh nhân, quả óc chó và quả phỉ là nguồn cung cấp axit béo omega-3 và omega-6 dồi dào. Các axit béo này rất cần thiết để đảm bảo sự phát triển của não bộ, cải thiện khả năng tập trung và tăng cường trí nhớ.

Khi nào nên đưa trái cây và hạt khô vào chế độ ăn của trẻ?

Một số trẻ em được biết là phát triển dị ứng với các loại hạt. Do đó, chỉ nên đưa các loại hạt vào chế độ ăn của trẻ sau khi trẻ hoàn thành một tuổi. Khuyến cáo thêm rằng nếu trẻ có tiền sử gia đình bị dị ứng với các loại hạt, chỉ nên đưa chúng vào chế độ ăn sau khi trẻ hoàn thành ba tuổi. Vì dị ứng trái cây sấy khô không phổ biến lắm, chúng có thể được đưa vào chế độ ăn của trẻ khi trẻ được khoảng 10-11 tháng tuổi.

Có thể cho trẻ ăn trái cây và hạt khô dưới dạng nào?

Trẻ em từ một đến năm tuổi có thể không có hành động nhai và nuốt rất phối hợp. Vì vậy, để tránh bị sặc, các loại hạt nên được nghiền thành bột và trái cây khô nên được cắt thật nhuyễn hoặc làm thành bột nhão trước khi cho trẻ ở độ tuổi này ăn. Sau năm tuổi, trẻ có thể được cho ăn trái cây và hạt khô nguyên hạt. Tuy nhiên, tốt hơn hết là nên để mắt đến trẻ em dưới 10 tuổi, để đảm bảo chúng nhai kỹ các loại hạt và không nuốt toàn bộ để tránh bị nghẹn.

Có nên ngâm trái cây và hạt khô trước khi ăn không?

Theo truyền thống, các loại hạt được biết đến là có tính ấm. Do đó, người ta luôn khuyến khích ngâm các loại hạt trong nước một thời gian trước khi tiêu thụ chúng. Người ta tin rằng điều này có xu hướng làm giảm nhiệt. Tuy nhiên, không có nghiên cứu khoa học nào ủng hộ niềm tin này. Tuy nhiên, người ta vẫn khuyến cáo rằng các loại hạt như hạnh nhân, óc chó luôn phải ngâm từ bốn đến năm tiếng, bóc vỏ rồi mới cho trẻ ăn. Điều này sẽ làm giảm các yếu tố kháng dinh dưỡng trong các loại hạt và cải thiện sự hấp thụ axit béo omega-3 và omega-6. Cũng có lợi khi ngâm trái cây khô như nho khô, sung và mơ qua đêm vì nó giúp tiêu hóa tốt hơn.

Có thể cho trẻ ăn bao nhiêu trái cây và hạt khô?

Số lượng trái cây và hạt khô tối đa có thể được bao gồm trong chế độ ăn uống khác nhau đối với từng nhóm tuổi.

  • 1 - 2 tuổi: 2 - 3 quả hạch và 1 - 2 quả khô / ngày
  • 3 - 5 tuổi: 2 - 3 quả hạch và 2 - 3 quả khô / ngày
  • 6-10 tuổi: 4-5 quả hạch và 2-3 quả khô / ngày
  • 11 tuổi trở lên: 6-8 quả hạch và 3-4 trái cây khô / ngày

Khi tiêu thụ quá mức, trái cây và hạt khô có thể gây tiêu chảy. Vì vậy, chúng nên được tiêu thụ với khẩu phần vừa phải.

Thời điểm thích hợp trong ngày để cho trẻ ăn trái cây và hạt khô?

Giàu chất xơ, trái cây và hạt khô có giá trị no cao và mang lại cảm giác no. Vì vậy, thời điểm lý tưởng để cho trẻ ăn là giữa buổi sáng hoặc giữa buổi tối. Điều này cũng sẽ giải quyết cơn đói của họ giữa các bữa ăn.

Có bất kỳ loại trái cây hoặc hạt khô cụ thể nào nên được đưa vào chế độ ăn của trẻ ở một độ tuổi cụ thể không?

Sẽ có lợi nếu bao gồm 2-3 quả hạnh ngâm hoặc quả óc chó trong chế độ ăn uống của trẻ em, mỗi ngày một lần, từ hai tuổi trở lên. Nó hỗ trợ trí nhớ và sự tập trung, và cải thiện sức khỏe tổng thể. Một khi trẻ em đến tuổi dậy thì và bước vào tuổi vị thành niên, việc bổ sung trái cây và hạt khô trong chế độ ăn hàng ngày là rất có lợi vì chúng là nguồn dự trữ các chất dinh dưỡng và giúp tăng trưởng và phát triển thích hợp. Bao gồm các loại trái cây khô như nho khô, chà là, sung và mơ trong chế độ ăn uống của các cô gái trẻ cũng được biết là giúp đối phó với những cơn đau bụng kinh.

Không phải tiêu thụ các loại hạt dẫn đến tăng cân?

Trái cây khô và các loại hạt là nguồn cung cấp calo tập trung. Tuy nhiên, chỉ khi một đứa trẻ tiêu thụ trái cây khô và các loại hạt vượt quá lượng khuyến nghị thì tổng lượng calo của trẻ mới vượt quá mức yêu cầu hàng ngày của trẻ. Và, việc tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân. Tương tự, mặc dù các loại hạt có chất béo trong chúng, nhưng tiêu thụ với số lượng phù hợp không làm tăng cholesterol trong máu. Trên thực tế, vì trái cây và hạt khô rất giàu chất xơ, khoáng chất và vitamin nên việc đưa chúng vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cholesterol và huyết áp và ngăn ngừa béo phì. Chỉ khi lượng tiêu thụ quá cao so với lượng khuyến nghị, thì mới có sự dao động về mức cholesterol dẫn đến béo phì.

Trái cây và hạt khô có gây dị ứng không?

Trái cây sấy khô được biết là không gây dị ứng. Tuy nhiên, một đứa trẻ có thể bị dị ứng với các loại hạt, kể cả lạc, thực chất là hạt đậu. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng 20-40% những người bị dị ứng với hạt lạc cũng bị dị ứng với các loại hạt. Do đó, các bậc cha mẹ có con bị dị ứng với lạc nên cẩn thận khi đưa các loại hạt khác vào chế độ ăn của con mình.