7 công dụng sức khoẻ tuyệt vời mà hạt chia mang lại

03/06/2021 252 Lượt xem
Hạt chia tuy nhỏ nhưng không hề “ít võ” đối với sức khoẻ mỗi người

Có thể là trong hầu hết chúng ta, ai cũng biết hạt chia là loại hạt cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tốt như thế nào hay hấp thụ vào cơ thể một lượng bao nhiêu là hợp lý mỗi ngày lại được xem là điều không phải ai cũng biết.

Hạt chia tuy nhỏ nhưng không hề “ít võ” đối với sức khoẻ mỗi người

Hạt chia là loại thực phẩm rất giàu chất xơ. Chỉ với 2 muỗng hạt chia, chúng ta đã có thể nạp vào cơ thể 9,6g hàm lượng chất xơ thiết yếu mỗi ngày. Nhiều nghiên cứu cho rằng, bổ sung hạt chia một cách hợp lý vào khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giúp cơ thể chủ động ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường, thừa cân... Phân tích một chút công dụng, có thể nói, các vitamin và khoáng chất sẵn có trong hạt chia giúp mang đến 7 lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ sau:

Hỗ trợ giảm cân

Với hàm lượng chất xơ vượt trội, cụ thể, 100g hạt chia có hàm lượng chất xơ cao gấp 1,6 lần lúa mạch, gấp 2,3 lần so với lúa mì hay yến mạch, gấp 8,3 lần ngô và 9,8 lần so với gạo, do đó hạt chia sẽ là nguồn thực phẩm hàng đầu hỗ trợ quá trình giảm cân. Hàm lượng chất xơ dồi dào trong hạt chia giúp thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hao năng lượng, đốt cháy mỡ thừa, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó ổn định sức khoẻ,cân đối cơ thể, được xem như một “thần dược” với hội chị em.

Đây được xem là nguồn thực phẩm hỗ trợ vô cùng đắc lực cho quá trình giảm cân của chị em phái đẹp

Giải độc cơ thể

Hạt chia khi kết hợp với nước sẽ trở nên trơn trượt dưới dạng gel, khi đến thành ruột sẽ làm mềm các chất thải đồng thời làm sạch thành ruột, giúp quá trình tiêu hoá diễn ra dễ dàng hơn và ngăn ngừa táo bón hiệu quả, đặc biệt ở trẻ em.

Giàu chất chống oxy hoá

Hạt chia cũng được đánh giá là loại hạt giàu chất chống oxy hoá. Các chất chống oxy hoá có trong hạt chia giúp làm chậm quá trình lão hoá da, có tác dụng chống viêm, làm lành các tổn thương của cơ thể.

Với hội chị em, thường xuyên hấp thu hạt chia sẽ giúp họ có làn tóc óng mượt, làn da căng trẻ, nói chung tất cả các vấn đề liên quan đến sắc vóc đều được hạt chia đảm bảo chu toàn.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Trong hạt chia có khoảng 80% lượng chất xơ không hoà tan, 20% chất xơ hoà tan, hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hoá, phòng ngừa táo bón và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như ung thư đường ruột, ung thư trực tràng và nhiều bệnh nguy hiểm về đường ruột khác. 

Tốt cho tim mạch

Với hàm lượng Omega 3 chiếm khoảng 20%, hạt chia cũng được xem là loại hạt cực kỳ tốt cho hệ tim mạch. Việc hấp thu hạt chia giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, từ đó hạn chế tối đa các bệnh về tim cũng như các biến chứng nguy hiểm từ căn bệnh này. 

Ngoài ra, phần lớn các nghiên cứu cho rằng, Omega 3 là axit béo không chỉ tốt cho tim mạch mà còn giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như đột quỵ, xơ vữa thành động mạch. Những người huyết áp cao đặc biệt cần bổ sung những thực phẩm giàu Omega 3 vì chỉ số mắc các bệnh liên quan tới tim mạch của họ luôn cao hơn so với người thường.

Với tác dụng làm giảm cholesterol trong máu nhờ giàu hàm lượng Omega 3, hạt chia được xem là “hạt vàng” trong làng thực phẩm bảo vệ sức khoẻ tim mạch

Ngăn ngừa hiệu quả bệnh tiểu đường

Tiểu đường cũng như các biến chứng của nó luôn là mối quan ngại của rất nhiều người. Do đó, những thực phẩm giúp phòng ngừa tiểu đường hiệu quả bao giờ cũng thu hút được nhiều sự quan tâm. Sở dĩ hạt chia có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và luôn là thực phẩm khuyên dùng cho người bệnh tiểu đường là vì hạt chia khi tiếp xúc với nước sẽ nở ra gấp 12 lần và chuyển hoá thành một loại gel mềm khi vào cơ thể. Dạng chất này giúp quá trình hấp thụ đường diễn ra chậm, đồng thời làm giảm trị số glycemic index, từ đó giúp ổn định đường huyết trong máu và trong cơ thể.

Giúp xương chắc khoẻ

Thường xuyên bổ sung hạt chia vào khẩu phần giúp ngăn ngừa loãng xương ở người già và tăng cường phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ. Đây được xem là công dụng tuyệt vời và không thể không kể đến của hạt chia. Loại hạt này chứa nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như kẽm, photpho, canxi, magie,... luôn được biết đến là những chất cực kỳ tốt cho xương. Ngoài ra, hạt chia còn là nguồn thực phẩm giàu vitamin D - một loại vitamin đặc biệt cần thiết cho quá trình tổng hợp canxi.

Như vậy, với 7 công dụng được liệt kê, hạt chia đã cho thấy phần nào những giá trị dinh dưỡng của mình với cơ thể người, đồng thời góp phần củng cố thêm sự đúng đắn của một nhận định về hạt chia, là tuy “nhỏ mà có võ”. Qua đây để thấy, mỗi chúng ta cần phải đánh giá cao việc thường xuyên hấp thu các loại hạt vì thực tế chứng minh rằng, không có một giải pháp bổ sung dưỡng chất và ngăn ngừa bệnh tật nào có thể rẻ, bền, an toàn và đơn giản được bằng việc ăn hạt cả.