6 loại hạt giúp giảm ngay nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm

05/05/2021 277 Lượt xem
Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một kẻ hành khất

“Hãy ăn sáng như một vị vua, ăn trưa như một vị hoàng tử và ăn tối như một kẻ hành khất”, ngạn ngữ tuy xưa nhưng vẫn còn đúng với thực trạng ngày nay bởi bữa sáng luôn được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, việc xây dựng một bữa sáng hợp lý bằng các loại hạt dinh dưỡng có thể giúp bạn khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng, đồng thời giúp cơ thể tự ngăn ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm hiện nay.

Ăn sáng bằng những loại hạt nào có thể giúp cơ thể chủ động ngừa bệnh tật?

Tầm quan trọng của bữa sáng đối với sức khoẻ mỗi người

Một bữa sáng đủ dưỡng chất sẽ giúp dự trữ lượng nhiên liệu đủ cần cho cơ thể suốt cả ngày dài. Các loại hạt được xem là thực phẩm hàng đầu trong việc cung cấp lượng calo đủ cần cho cơ thể, vừa bổ sung năng lượng, vừa tăng cường dưỡng chất và vừa đảm bảo cho bạn một khởi đầu trọn vẹn hơn. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, việc thường xuyên bỏ bữa sáng dễ làm tăng nguy cơ béo phì, gây đau đầu, chóng mặt, hạ đường huyết, giảm tập trung, thậm chí dẫn đến ngất xỉu.

Bỏ bữa sáng là việc làm không được khuyến khích vì nó mang đến rất nhiều tác hại cho sức khoẻ

6 loại hạt nên bổ sung vào chế độ ăn mỗi sáng ngay từ hôm nay

Thêm các loại hạt vào thực đơn ăn sáng mỗi ngày có thể giúp phòng ngừa nhiều chứng bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường,... từ đó cho bạn một sức khoẻ ổn định cùng một thân hình lý tưởng.

Sau đây là 6 loại hạt được các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu khuyến khích thêm vào thực đơn ăn sáng mỗi ngày:

Hạt chia

Nhắc đến những loại hạt giàu chất xơ tốt cho sức khoẻ, không kể tên hạt chia là một thiếu sót vô cùng lớn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, 28g hạt chia có chứa tới 11g chất xơ, giúp tạo cảm giác no và giảm cơn thèm ăn, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Một nghiên cứu về bệnh nhân tiểu đường cho thấy, hạt chia có thể làm giảm hơn 40% CRP các chứng viêm. Hàm lượng CRP cao được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, một bữa sáng toàn hạt chia chỉ cung cấp 4g protein, không đủ để tạo nên năng lượng cho một bữa ăn khởi đầu ngày mới. Bánh pudding hạt chia với 25% hàm lượng protein có trong thành phần là gợi ý không tồi cho một bữa sáng đầy năng lượng và đủ chuẩn.

Với hàm lượng dinh dưỡng đủ chuẩn, chọn bánh pudding hạt chia để khởi đầu ngày mới là một lựa chọn tuyệt vời

Hạt lanh

Trong 14g hạt lanh có tới 3g protein và 4g chất xơ, nhờ đó, hạt lanh giúp tạo cảm giác no lâu, no dai, giảm thèm ăn và có lợi cho việc ổn định trọng lượng cơ thể. Theo một số nghiên cứu, hạt lanh còn có tác dụng cải thiện độ nhạy của insulin, giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa hiệu quả bệnh ung thư vú.

Bổ sung hạt lanh vào khẩu phần mỗi bữa sáng, chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm vì những lợi ích bất ngờ mà loại hạt này mang đến cho cơ thể.

Hạt hạnh nhân

28g hạnh nhân đã có tới 129 calo cùng nhiều vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như kali, kẽm, magie, các chất béo không bão hoà,... Các vi chất này góp phần giúp hạt hạnh nhân trở thành thực phẩm hỗ trợ giảm cân hàng đầu, đồng thời giúp kháng viêm, giảm nồng độ insulin trong máu, từ đó ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Hạt hạch Brazil

Selen là một dưỡng chất hình thành bên trong hạt hạch Brazil, có tác dụng tăng cường trao đổi chất, đốt cháy năng lượng và giúp cơ thể ngăn ngừa nhiều loại ung thư nguy hiểm như ung thư xương, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú,... Chỉ hai hạt hạch Brazil đã cung cấp 100% lượng selen cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Khi cho loại hạt này vào khẩu phần ăn sáng, cơ thể sẽ tự giác hấp thu các dưỡng chất và tăng cường khả năng phòng bệnh một cách tối ưu.

Hạt ngũ cốc

Ngũ cốc là thực phẩm quen thuộc trong làng các sản phẩm tốt cho sức khoẻ. Ăn sáng bằng hạt ngũ cốc được xem phương pháp xây dựng khẩu phần khoa học và thông minh. Hạt ngũ cốc mang kết hợp với sữa tươi không đường hay sữa chua cam kết mang đến cho bạn một bữa sáng vừa an toàn sức khoẻ vừa tiện lợi. Đặc biệt là nhờ tạo cảm giác no dai, no lâu, khi ăn sáng bằng hạt ngũ cốc, bạn có thể hạn chế kha khá việc hấp thu các thực phẩm kém lành mạnh vào cơ thể mình ở các bữa ăn kế đó.

Hạt đậu nành

Ít ai ăn hạt đậu nành thô vào buổi sáng nhưng có không ít người chọn cách nạp năng lượng bữa sáng bằng một ly sữa đậu nành. Hạt đậu nành sau khi chế biến thành sữa mang đến cho cơ thể rất nhiều lợi ích, đặc biệt với sức khoẻ của chị em phái đẹp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hạt đậu nành có chứa isoflavone - một loại phytoestrogen với đặc tính làm đầy da nên phái nữ thường xuyên hấp thu loại hạt này sẽ sở hữu làn da đẹp, khoẻ khoắn hơn những người không dùng đến.

Một nghiên cứu của người Nhật về tác dụng của hạt đậu nành cho thấy, những phụ nữ hấp thu đều đặn 40mg hạt đậu nành vào bữa sáng mỗi ngày đã sở hữu làn da mịn màng, săn chắc với độ đàn hồi cao chỉ sau 12 tuần.

Như vậy, việc bổ sung các loại hạt vào khẩu phần ăn mỗi sáng không chỉ giúp đẹp da, giữ cân bằng dáng vóc mà còn giúp cơ thể chủ động ngăn ngừa các căn bệnh nguy hiểm hàng đầu hiện nay. Cần đa dạng hoá thực đơn hấp thu các loại hạt để không tạo cảm giác đơn điệu, nhàm chán, đồng thời giúp quá trình hấp thu các loại hạt diễn ra dễ dàng hơn.

Còn chần chờ gì mà không thêm các loại hạt vào thực đơn ăn sáng ngay hôm nay để tự mình kiểm chứng những thay đổi “thần kỳ” của cơ thể chỉ sau gần 2 tuần sử dụng.