Những loại hạt “vàng” trong làng thực phẩm hỗ trợ giảm cân

24/02/2021 246 Lượt xem
Những loại hạt “vàng” trong làng thực phẩm hỗ trợ giảm cân

Ăn hạt luôn được xem là phương pháp hỗ trợ tăng cân vì cảm giác béo, bùi, ngầy ngậy khi thưởng thức.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc bổ sung các loại hạt vào khẩu phần ăn lại là cách tuyệt vời để giảm cân nhờ những dưỡng chất lành mạnh, tốt cho sức khoẻ tồn tại trong thành phần. Một nghiên cứu về tác dụng giảm cân của các loại hạt trên tạp chí Diabetes, Obesity and Metabolism đã chứng minh được tác dụng giảm cân “thần sầu” của các loại hạt.

Cân nặng luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu vì không phải ai cũng có phương pháp giảm cân an toàn và thật sự hiệu quả

5 loại hạt “vàng” trong làng thực phẩm hỗ trợ giảm cân

Hạt hạt nhân

Hàm lượng chất xơ cao có trong hạt hạnh nhân giúp giảm cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác no lâu, no dai, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Khi thay thế các món ăn vặt bằng hạt hạnh nhân, cơ thể sẽ hạn chế hấp thu các thực phẩm gây hại như thức ăn nhanh, nước ngọt hay lượng đường, dầu mỡ có trong khẩu phần ăn hàng ngày, giúp ngăn ngừa cơ thể khỏi các bệnh nguy hiểm như tim mạch, huyết áp, tiểu đường.

Bên cạnh tác dụng giảm cân, vitamin E - Chất chống oxy hoá có trong hạt hạnh nhân còn góp phần ngăn ngừa bệnh tật, giúp sáng mắt, đẹp da và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Hạt đậu phộng

Đậu phộng là loại hạt phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày. Ít ai biết rằng, đậu phộng là thực phẩm hỗ trợ giảm cân vô cùng hữu hiệu nhờ hàm lượng protein và dưỡng chất cao. Ăn hạt đậu phộng giúp giảm cảm giác thèm đồ ngọt, nhờ đó không chỉ hỗ trợ giảm cân mà còn góp phần ổn định đường huyết. Kali, canxi, vitamin E và folate có trong hạt đậu phộng giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim hay dư thừa năng lượng trong cơ thể.

Hạt chia

Với hàm lượng chất xơ lên đến 37%, hạt chia không thể nằm ngoài top những thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Lượng chất xơ có trong hạt chia không chỉ giúp giảm cân nhờ tạo cảm giác no dai, no lâu, giảm cảm giác thèm ăn mà còn kích thích hệ tiêu hoá hoạt động, tăng cường đào thải độc tố, quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa cũng theo đó mà hoạt động có sôi nổi hơn.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười nổi tiếng là thực phẩm tốt cho sức khoẻ, nhất là trong việc giảm cân nhờ cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như kali, protein, chất xơ và vitamin. Thêm hạt dẻ cười vào các bữa ăn vặt và ăn phụ, số cân nặng thừa sẽ được làm giảm một cách đáng kể nhờ lượng calo đủ dùng mà loại hạt này cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, hạt dẻ cười còn chứa một lượng chất béo không bão hoà, có tác dụng hàng đầu trong việc làm giảm cholesterol trong máu, từ đó giúp ổn định đường huyết và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Hạt hạch Brazil

Selen - Khoáng chất được tìm thấy trong hạt hạch Brazil có tác dụng tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, từ đó đốt cháy năng lượng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, selen còn là dưỡng chất giúp ngăn ngừa một số bệnh ung thư nguy hiểm như ung thư xương, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt. Các dưỡng chất có trong hạt hạch Brazil như kẽm, kali, magie cũng góp phần tăng khả năng sinh sản, tăng sức đề kháng cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch ở người, giúp sức khoẻ thể chất lẫn tinh thần đều được đảm bảo ở mức tối ưu.

Hạt hạch Brazil với nhiều dưỡng chất thiết yếu là gợi ý hàng đầu trong làng thực phẩm hỗ trợ giảm cân vừa hiệu quả lại an toàn

Một số lưu ý khi sử dụng hạt để giảm cân 

- Hấp thụ khoảng 1500 calo vào cơ thể mỗi ngày để thực hiện quá trình giảm cân lành mạnh. 

- Ăn chậm, nhai kỹ, không vừa ăn vừa xem điện thoại, tivi vì có thể làm rối loạn quá trình hấp thu năng lượng.

Khi ăn các loại hạt, cần ăn chậm, nhai kỹ, tập trung để quá trình tiêu hoá và hấp thu diễn ra một cách tốt nhất

- Bổ sung các loại hạt vào khẩu phần ăn một cách hợp lý, lập kế hoạch dinh dưỡng hẳn hoi. Tránh lạm dụng vì hấp thu quá nhiều hạt có thể gây khó tiêu, táo bón, giảm khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

- Kết hợp với quá trình luyện tập thể, dục thể thao, sinh hoạt lành mạnh. 

- Ăn hạt dưới dạng thô, không tẩm qua đường, muối, bơ, socola,... 

- Dị ứng với thành phần có trong loại hạt nào thì không nên cố chấp sử dụng, thay vào đó cần tìm hiểu kỹ nguyên do để có cách điều chỉnh phù hợp.

Đừng để cảm giác béo, bùi tự nhiên khi thưởng thức các loại hạt đánh lừa. Trên thực tế, chất béo có trong các loại hạt đa phần đều là các chất béo không bão hoà, được xem là những chất béo có lợi, góp phần hạ cholesterol trong máu, giúp ngăn ngừa hiệu quả các chứng bệnh dần trở thành mối lo của thời đại như béo phì, tiểu đường, huyết áp, ung thư. Do đó, việc tăng cường hấp thu các loại hạt chưa bao giờ là thừa với mỗi người, dù có nhằm mục đích giảm trọng lượng cơ thể hay không.