Top 5 các loại hạt tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

09/03/2020 1387 Lượt xem
Dinh dưỡng thai kỳ là một phần quan trọng trong thời gian mang thai, đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ.

Top 5 các loại hạt tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ

Dinh dưỡng thai kỳ là một phần quan trọng trong thời gian mang thai, đặc biệt ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ. Bên cạnh các bữa ăn chính, mẹ bầu có cảm giác thèm ăn nhiều hơn và các bữa phụ là không thể thiếu. Các loại hạt từ lâu được xem là các thực phẩm tốt cho sức khỏe, với hàm lượng chất béo có lợi. Chúng cũng được xem là nguồn chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất dồi dào. Top 5 các loại hạt tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ là bí quyết để mẹ khỏe bé thông minh.

Hạt hạnh nhân

Với hàm lượng omega 3 dồi dào, hạt hạnh nhân là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt ở tam cá nguyệt thứ nhất. Dưỡng chất này còn hỗ trợ sự phát triển trí não của thai nhí, giúp bé thông minh hơn khi lớn lên.

Bên cạnh đó, hàm lượng folate axit folic có trong loại hạt này rất cần thiết trong giai đoạn này, giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Hơn nữa, trong hạt hạnh nhân cũng chứa nhiều khoáng chất magie, có tác dụng trong việc làm giảm nguy cơ sinh non và kích thích sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mẹ bầu nên ăn khoảng 28gr hạnh nhân mỗi ngày để đảm bảo được tối đa những lợi ích từ loại hạt này.

Với những thông tin dinh dưỡng trên, hạt hạnh nhân xứng đáng được xếp vào danh sách “Top 5 các loại hạt tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ”.

Hình 1:Với hàm lượng omega 3 dồi dào, hạt hạnh nhân là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt ở tam cá nguyệt thứ nhất.

Hạt óc chó

Là một trong những hạt không thể thiếu trong danh sách các loại hạt tốt cho mẹ bầu, giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết như: vitamin E, omega3, photphoaxit hữu cơ,… Theo nghiên cứu, axit hữu cơ có trong hạt óc chó có tác dụng kích thích sự phát triển não bộ của thai nhi, đặc biệt ở 3 tháng đầu của thai kỳ.

Các chuyên gia khuyến cáo nên dùng khoảng 6-8 hạt óc chó mỗi ngày trong bữa ăn phụ sẽ giúp mẹ bầu bổ sung chất béo mà không gây tăng cân. Trong 100g hạt óc chó có khoảng 65g chất béo, 15g protein654 kcalo. Mẹ bầu thường xuyên sử dụng loại hạt này trong thời gian dài, bé cưng sau này sẽ thông minh sáng dạ.

Hạt chia

Chứa hàm lượng các axit béo omega3, cần thiết cho sự phát triển trí não của thai nhi, hạt chia luôn được nằm trong danh sách “Top 5 các loại hạt tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ”. Theo nghiên cứu, cứ 100g hạt chia có chứa 19,3g omega3, cao gấp 8 lần so với cá hồi cũng như các thực phẩm có chứa omega3 khác.

Ngoài ra, trong hạt chia còn chứa axit folic – một dưỡng chất quan trọng giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Sử dụng 1-2 muỗng hạt chia mỗi ngày còn giúp mẹ bầu bổ sung hồng cầu ngăn ngừa thiếu máu, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Hình 2:Theo nghiên cứu, cứ 100g hạt chia có chứa 19,3g omega3, cao gấp 8 lần so với cá hồi cũng như các thực phẩm có chứa omega3 khác.

Hạt dẻ cười

Một trong những loại hạt không thể thiếu trong danh sách các loại hạt tốt cho bà bầu bởi hàm lượng protein, canxi, chất béo, sắt, kẽm, photphovitamin có trong hạt dẻ cười rất cao. Đây là những dưỡng chất có tác dụng điều chỉnh lưu lượng máu, kích thích hoạt động của thận và cung cấp dưỡng chất cho cơ.

Bổ sung hạt dẻ cười vào thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu giúp ổn định sức khỏe và hệ xương. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm giảm mẹt mỏi trong những ngày đầu của thai kỳ.

Một lưu ý khi ăn loại hạt này là không nên ăn quá nhiều cùng một thời điểm để tránh các tác dụng phụ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nên bảo quản chúng ở nơi khô ráo thoáng mát và sạch sẽ.

Hình 3:Bổ sung hạt dẻ cười vào thực đơn dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu giúp ổn định sức khỏe và hệ xương.

Hạt sen

Trong “Top 5 các loại hạt tốt cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ” dĩ nhiên không thể không kể đến hạt sen. Đây là một trong những loại hạt giàu protein, canxi, photpho,… những chất tốt cho sức khỏe, giúp ổn định tâm trạng và nâng cao tinh thần của mẹ bầu. Sử dụng hạt sen thương xuyên còn là một bí quyết giúp phát triển hệ thần kinh và não bộ của thai nhi, bé cưng khi ra đời sẽ khỏe mạnh và thông minh hơn.

Mẹ bầu có thể dùng hạt sen để chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng như: chè hạt sen, gà hầm hạt sen, tổ yến chưng hạt sen,… Mặc dù mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng mẹ bầu không nên lạm dụng quá nhiều loại hạt này. Bổ sung hạt sen vừa đủ vào chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu trong tam cá nguyệt đầu tiên giúp mẹ khỏe và thai nhi được phát triển ổn định hơn.

3 tháng đầu thai kỳ cũng là giai đoạn thai nhi bắt đầu hình thành các cơ quan tổ chức như tủy sóng, não, tim, phổi, gan,… Việc tăng cưỡng dưỡng chất trong thời điểm này rất quan trọng. Với những thông tin trên, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp đây đủ kiến thức cần thiết giúp mẹ bầu và thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh.