Những loại hạt mẹ bầu cần bổ sung vào ba tháng cuối thai kỳ

11/05/2020 775 Lượt xem
Mẹ bầu cần bổ sung gì vào ba tháng cuối thai kỳ để có sự chuẩn bị tốt nhất về cả thể lực và trí lực cho sự xuất hiện của con yêu?

Những loại hạt mẹ bầu cần bổ sung vào ba tháng cuối thai kỳ

Ba tháng đầu và ba tháng cuối thai kỳ bao giờ cũng được xem là giai đoạn quan trọng bậc nhất của hành trình mang thai. Bổ sung các loại hạt vào những giai đoạn này rất cần thiết, đặc biệt là 3 tháng cuối vì mẹ bầu cần có sự chuẩn bị tốt nhất về cả trí lực lẫn thể lực khi con chào đời. Vậy đâu là loại hạt mẹ bầu cần thêm vào khẩu phần ăn ở 3 tháng cuối? Điều đó mang đến những ích lợi gì? Cùng tìm câu trả lời trong những thông tin bổ ích sau.

Mẹ bầu cần bổ sung gì vào ba tháng cuối thai kỳ để có sự chuẩn bị tốt nhất về cả thể lực và trí lực cho sự xuất hiện của con yêu?

Những thông tin mẹ bầu cần biết về 3 tháng cuối thai kỳ

Ba tháng cuối thai kỳ được xem là giai đoạn phát triển mạnh nhất của thai nhi. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, mẹ bầu tăng từ 2-3 kg trong giai đoạn này là hợp lý. Trong chế độ ăn, mẹ bầu phải đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất như protein, sắt, canxi, axit folic, vitamin, đặc biệt là Omega 3 giúp tăng cường phát triển trí não cho trẻ. Trí não của thai nhi bắt đầu hình thành từ tuần thứ 8 và phát triển đều đặn trong suốt hành trình mang thai.

Ở ba tháng cuối, não bé phát triển rất nhanh và có thể đạt 25% trọng lượng não của một người trưởng thành. Do đó, việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu để mẹ bầu có sự chuẩn bị tốt nhất cho sự ra đời của con là điều vô cùng cần thiết, đáng được đặt mối quan tâm hàng đầu.

Ba tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất trong việc giúp thai nhi phát triển hoàn thiện về não bộ, do đó, bổ sung các loại hạt hỗ trợ tăng cường trí não là vô cùng cần thiết

Ít ai biết rằng, bổ sung các loại đậu và hạt vào những bữa phụ trong giai đoạn 3 tháng cuối là phương pháp xây dựng thực đơn thai kỳ vừa tiết kiệm, vừa đơn giản lại mang đến hiệu quả dinh dưỡng cao. Trong các loại đậu, hạt, hàm lượng dinh dưỡng, protein, vitamin hay khoáng chất đều đủ để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của bé hay đáp ứng nhu cầu về dinh dưỡng của người mẹ.

Quan trọng là, mẹ bầu đã tìm hiểu và biết cách biến việc ăn đậu, hạt thành quy trình hấp thu dưỡng chất có hiệu quả hay chưa.

5 loại hạt mẹ bầu cần bổ ngay vào thực đơn ba tháng cuối thai kỳ

Hạt hạnh nhân

Với hàm lượng Omega 3 cao, hạt hạnh nhân là gợi ý hàng đầu mà mẹ bầu không nên bỏ lỡ khi có ý định bổ sung dưỡng chất vào ba tháng cuối thai kỳ. Omega 3 có trong hạt hạnh nhân giúp thai nhi phát triển toàn diện về trí não, có chỉ số IQ cao hơn, đồng thời hỗ trợ phát triển kỹ năng vận động và kỹ năng ứng xử trong quá trình hội nhập xã hội của trẻ sau này.

Nếu mẹ bầu dễ nảy sinh cảm giác ngấy khi ăn “thô” hạt hạnh nhân, hãy thử tìm hiểu cách làm sữa hạnh nhân hay cách mix hạt hạnh nhân với nhiều thực phẩm khác như sữa chua dẻo, trái cây sấy,... để kích thích vị giác, từ đó giúp quá trình hấp thu sản phẩm cũng diễn ra một cách dễ dàng hơn.

Giàu Omega 3, chất béo cũng như nhiều dưỡng chất thiết yếu khác, hạt hạnh nhân luôn là gợi ý hàng đầu trong các loại thực phẩm cần bổ sung vào ba tháng cuối thai kỳ

Hạt óc chó

Hạt óc chó chưa bao giờ “out” top những loại hạt có hàm lượng Omega 3 cao “ngất ngưỡng”. Cụ thể, 28g óc chó đã chứa tới 2.57mg Omega 3. Ngoài ra, hạt óc chó còn cung cấp lượng chất béo cần thiết, giúp bổ sung dưỡng chất, ổn định cân nặng cho thai nhi và làm giảm nguy cơ sinh non, sinh trẻ nhẹ cân, thiếu ký.

Ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều vitamin C, B6 và B12, có tác dụng hỗ trợ quá trình trao đổi chất giữa cơ thể mẹ và bé. Các vitamin chứa trong ngũ cốc cũng rất cần cho sự phát triển của cơ ở thai nhi, đồng thời giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón, tiêu hoá tốt, nhờ vậy mà các mẹ đối mặt với những ngày cuối thai kỳ thoải mái, dễ dàng, thuận lợi hơn.

Các loại đậu

Đậu là nguồn bổ sung sắt tự nhiên cho những tháng cuối thai kỳ mà mẹ bầu nào cũng không nên bỏ lỡ. Trong tất cả các loại đậu, đậu xanh, đậu nành, đậu lăng và đậu Hà Lan được đánh giá là chứa hàm lượng sắt cao nhất.

Khẩu phần ăn có 200g các loại đậu này có thể mang đến 6.6g sắt cho người hấp thụ. Ngoài ra, nhiều dưỡng chất thiết yếu khác như kali, magie, folate trong đậu còn góp phần tăng giá trị dinh dưỡng của loại hạt này đối với sức khoẻ mẹ bầu và thai nhi những tháng cuối thai kỳ.

Các loại đậu và hạt là gợi ý tuyệt vời giúp mẹ bầu mang đến những dưỡng chất thiết yếu cho con, đồng thời không phải sợ chất dinh dưỡng từ thức ăn không vào con mà vào mẹ. Có thể nói, hạt là nguồn cung cấp dinh dưỡng an toàn, organic lại rẻ tiền, đảm bảo mang đến cho mẹ và bé một sức khoẻ tối ưu. Các mẹ bầu hãy thường xuyên sử dụng hạt trong suốt hành trình mang thai để tự mình kiểm chứng xem câu nói “hạt đậu là hạt thần” liệu có thật đúng hay không.

Hạt bí ngô

Khi thiếu sắt, cơ thể mẹ bầu không chỉ đối mặt với vô vàn bất lợi mà thai nhi cũng theo đó chịu không ít các rủi ro. Cụ thể, thai nhi thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng chậm phát triển trí não, sinh non, nhẹ cân. Với mẹ bầu, thiếu máu dễ dẫn đến nguy cơ suy nhược, băng huyết khi sinh, có thể gây tử vong cho cả mẹ và bé. Do đó, bổ sung chất sắt vào ba tháng cuối thai kỳ là vô cùng cần thiết.

Bên cạnh việc lên khẩu phần với những bữa chính giàu sắt như thịt đỏ, rau bó xôi, nội tạng động vật, hải sản,... ăn hạt bí ngô vào những bữa phụ cũng là cách bổ sung sắt mang đến nhiều hiệu quả “đáng gờm”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, 28g hạt bí ngô chứa tới 4.2g sắt. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa nhiều dưỡng chất khác như kali, magie, vitamin K, có tác dụng hàng đầu trong việc bồi bổ cơ thể, giảm co thắt cũng như giảm nguy cơ sinh non ở các mẹ bầu.