Quả óc chó – Có thật sự thần kỳ như bạn nghĩ?

16/04/2020 93 Lượt xem
Vài năm trở lại đây, quả óc chó được nhiều người tìm mua với lý do đây là loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe

Quả óc chó – Có thật sự thần kỳ như bạn nghĩ?

Vài năm trở lại đây, quả óc chó được nhiều người tìm mua với lý do đây là loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Nhiều bài viết, nhiều người tấm tắc khen loại quả này mang đến những tác dụng bất ngờ. Và liệu rằng, quả óc chó – có thật sự thần kỳ như bạn nghĩ?

Những điều bạn nên biết về quả óc chó

Quả óc chó có tên gọi khác là Hạnh đào. Loại quả này được phân bố ở nhiều nơi trên thế giới. Và tại sao, khi đến Việt Nam, nó lại có tên là quả óc chó? Cũng bởi vì sau khi tách vỏ, nhân quả có hình dạng giống bộ óc thu nhỏ.

Quả óc chó được trồng nhiều nhất ở và Châu Mỹ và châu Âu. Ở vùng núi phía bắc Việt Nam cũng có trồng và thu hoạch loại quả này nhưng chất lượng chưa tốt bằng quả óc chó nhập khẩu. Bởi vậy Quả óc chó Việt Nam cũng có giá thành rẻ hơn so với quả óc chó nhập khẩu từ Mỹ.

Những tác dụng của quả óc chó

Theo các nhà nghiên cứu, quả óc chó có hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào, là một loại thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của tất cả mọi người, ở mọi lứa tuổi khác nhau. Vậy loại quả này có những tác dụng thần kỳ như thế nào?

Quả óc chó tốt cho tim mạch

Trong quả óc chó có chứa nhiều chất béo không bão hòa, chất chống oxy hóa nên sẽ giúp giảm nguy cơ mặc các bệnh tim mạch ở người già.

Với người cao tuổi, ngòai việc có chế độ ăn uống, tập thể dục lành mạnh thì cần thêm hạt óc chó vào khẩu phần ăn hàng ngày của mình. Đặc biệt lượng khoáng chất: canxi, kali, magie trong quả óc chó sẽ giúp ổn định huyết áp – là một sản phẩm tốt dành cho người cao huyết áp như mẹ bầu hay người già.

Quả óc chó có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư

Quả óc chó là một thực phẩm lành mạnh, chứa các chất ngăn ngừa hiệu quả các tế bào ung thư như: Phytosterols, Gamma-tocopherol, Omega-3.

Nhiều nghiên cứu đã khẳng định, sử dụng quả óc chó thường xuyên sẽ giúp các bệnh nhân ung thư giảm các triệu chứng xấu trong quá trình điều trị như ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư vú.

Quả óc chó có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường cũng nên tham khảo phương pháp ăn hạt óc chó để giảm bệnh. Người bị tiểu đường sẽ mất dần khả năng sản xuất insulin trong cơ thể, tuy nhiên chất dinh dưỡng trong quả óc chó lại có thể làm được điều này.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Nếu sử dụng quả óc chó 1 – 3 lần/tháng sẽ giảm nguy cơ mắc tiểu đường khoảng 4%. Nếu bạn ăn quả óc chó trung bình 1 lần/tuần, sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh lên đến 13%. Còn nếu được ăn quả óc chó 2 lần/tuần, sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường là 24%. Thật đáng ngạc nhiên về lợi ích của quả óc chó phải không nào?

Quả óc chó giúp tăng cường sinh lý cho nam giới

Một nghiên cứu của Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng: Quả óc chó hoàn toàn làm tăng khả năng có con ở nam giới và ngăn ngừa chứng vô sinh.

Trong thành phần của quả óc chó có chứa một lượng lớn các chất: axit béo omega 3 tự nhiên và axit alpha linoleic. Hai loại chất này có tác dụng trong việc giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn.

Theo một nghiên cứu giữa một nhóm người không ăn các loại hạt dinh dưỡng, hạt trái cây và nhóm người dùng khoảng 75g quả óc có mỗi ngày. Sau 12 tuần, đã cho thấy chất lượng tinh trùng của hai nhóm người này là hoàn toàn khác biệt. Với nhóm có sử dụng quả óc chó, ta thấy tinh trùng khỏe hơn và ít có nhiễm sắc thể khác thường. Nếu tinh trùng khỏe mạnh sẽ tăng khả năng thụ thai và cho ra đời những đứa trẻ thông minh, nhanh nhẹn.

Bởi vậy, không chỉ phụ nữ mang bầu sử dụng quả óc chó mà ngay cả đàn ông cũng hoàn toàn nên sử dụng loại hạt dinh dưỡng này.

Quả óc chó tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Đây là tác dụng phổ biến nhất của quả óc chó mà ai cũng phải ghi nhận. Với những người không bị dị ứng với quả óc chó thì nên sử dụng trong lúc mang thai. Trong quả óc chó rất giàu axit béo omega-3 – loại chất tốt cho não bộ, hệ thần kinh của cả mẹ và bé. Vì vậy cần đầu tư sử dụng hạt óc chó ngay từ những tháng đầu tiên mang thai để có được kết quả tốt nhất.

Quả óc chó – Có thật sự thần kỳ như bạn nghĩ?

Với những tác dụng nêu trên, chắc chắn các bạn cũng đã có câu trả lời với câu hỏi: “Quả óc chó – có thật sự thần kỳ như bạn nghĩ”. Với người Việt Nam, việc sử dụng các loại hạt dinh dưỡng còn chưa trở thành thói quen cũng bởi một phần vì giá thành khá đắt đỏ. Nhiều người biết rõ công dụng của chúng nhưng không có đủ điều kiện để sử dụng thường xuyên.

Vài năm trở lại đây, nhiều người cũng bắt đầu hướng đến việc chăm sóc sức khỏe từ việc sử dụng hạt dinh dưỡng và quả óc chó được nhiều gia đình ưa chuộng. Điều đầu tiên cần quan tâm đó là lựa chọn địa điểm cung cấp sản phẩm ưng ý, nếu giá thành có cao, chúng ta cũng sẽ yên tâm về chất lượng. Không cần phải sử dụng thường xuyên, quá nhiều, chỉ cần chúng ta tạo nên thói quen sử dụng quả óc chó trong khẩu phần ăn mỗi ngày cũng sẽ mang đến hiệu quả cho sức khỏe của từng thành viên trong gia đình.