Quả óc chó ở Việt Nam ở trồng ở đâu ?

13/10/2014 18226 Lượt xem

Quả óc chó ở Việt Nam ở trồng ở đâu ? là câu hỏi nhiều người thắc mắc khi hiện tại đa số các quả óc chó được phân phối ở Việt Nam đều là hàng nhập khẩu từ Mỹ. Loại quả này thích hợp với khí hậu tại Mỹ tuy nhiên ở Việt Nam nó vẫn có thể phát triển và sinh sôi.

 >> Quả óc chó mua ở đâu hà nội >> Hạt hạnh nhân mua ở đâu hà nội >> Táo đỏ mua ở đâu uy tín >> Hạt thông mua ở đâu hà nội

1. Quả óc chó trồng ở đâu?

Theo như những người buôn bán quả óc nhỏ chia sẻ thì hiện tại quả óc chó  được mua chủ yếu tại các vùng núi cao như Lạng Sơn, Cao bằng. Tuy nhiên, do đất , khí hậu cũng như khả năng chăm sóc quả óc chó thì - Quả óc chó nhỏ như hạt nhãn - Hạt không đều - Chất lượng quả không tốt - Mức giá rẻ phù hợp.

Tuy nhiên nhiều khách hàng Việt Nam lại tỏ ra thích thú  với " Quả Óc chó Mỹ đắt gấp 2 - 2,5 lần Việt Nam. Loại của Mỹ tương đối dễ ăn, giá cao hơn, nhưng được cái yên tâm vì rõ nguồn gốc xuất xứ".

2. Người Hà Nội coi quả óc chó như báu vật

Quả óc chó có tên khoa học là Ficus hirta Vahl có nguồn gốc ở Địa Trung Hải và được gọi là "Quả Thần" nhưng lại thích hợp với khí hậu tại California Walnuts (Mỹ).

Ở Việt Nam, cây óc chó được mọi người mách nhau trồng chủ yếu ở một số vùng biên giới như Sa Pa (Lào Cai), Phó Bảng, Đồng Văn (Hà Giang), Cao Bằng…

Cây óc chó là loại cây sống lâu năm, có thể cao tới 30m, vỏ nhẵn và có màu tro. Lá cây óc chó dài tới 40cm, kép lông sẻ, thường có từ 7 đến 9 lá chét; không cuống, hình trứng thuôn hoặc tròn dẹt một phía, khi vò ra có mùi hăng đặt biệt. Hoa đơn tính, màu lục nhạt; hoa đực xếp thành đuôi sóc thõng xuống; hoa cái xếp 2 đến 5 cái ở cuối các nhánh.

Quả óc chó to, rất cứng có vỏ ngoài màu lục và nạc, dễ hóa đen khi chà xát, có 2 van bao lấy hạt với 2 lá mầm to, chia thùy và nhăn nheo như nếp của óc động vật.

Hạt Óc chó Mỹ có hai loại chính. Cả 2 loại thứ nhất đều ra vào mùa thu: đó là Chandler và Hartley. 

Lá của cây óc chó có thể hái quanh năm, còn quả thu hái vào tháng 9, tháng 10 đập vỏ ngoài để lấy nhân bên trong.

Thành phần trong nhân óc chó có nước 17,59%, protid 11,05%, lipid 41,98%; chất dẫn xuất 26,50%, cellulose 1,30%, tro 1,60%.

Nhân hạt chứa dầu mau khô gồm phần lớn là các glycerid của acid linoleic và linolenic.

Hạch rất giàu hydroxy-5-tryptamin. Nó cũng giàu đồng và kẽm; còn có K, Mg, S, Fe, Ca và các vitamin A, B, C, P.

Dầu hạt óc chó có mùi đặc biệt dễ chịu nhưng dễ bị hôi. Nhân hạt óc chó có vị ngọt, tính ấm; có tác dụng làm mạnh sức, béo người, đen tóc, trơn da.

Ở Châu Á, nó được xem như có tác dụng ôn bổ phế thận, định suyễn nhuận tràng. Người ta cho là nhân hạt rất bổ dưỡng vì có nhiều protid, có thể chống tràng nhạc, nhuận tràng, trị ỉa chảy, trị giun, dẫn lưu hệ da và bạch huyết. Ngoài ra, nhân óc chó còn được dùng để dùng chữa thận hư đau lưng, hư hàn ho suyễn, đại tiện khó khăn, đau chân tay...

CALINUTS - MÓN QUÀ TUYỆT VỜI CHO SỨC KHOẺ

Trụ sở chính: Số 17 ngõ 83 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: (024) 6655 9895

Mobile Phone: 0989 285 159 - 0989 979 168

Website: https://hatdinhduong.com

Fanpage: https://www.facebook.com/CalinutsOfficial

CSKH: 0333.500.271