Làm thế nào để chăm sóc bé khoẻ mạnh từ trong bụng mẹ?

09/10/2019 567 Lượt xem
Thiên chức của người mẹ chính là được chăm sóc con mình, đặc biệt là bé đang trong giai đoạn hình thành và phát triển

Thiên chức của người mẹ chính là được chăm sóc con mình, đặc biệt là bé đang trong giai đoạn hình thành và phát triển. Bác sĩ có thể cho bạn rất nhiều lời khuyên về việc phải làm và những gì không làm, nhưng suy cho cùng thì sức khỏe của bé phụ thuộc nhiều vào chế độ dinh dưỡng và cách chăm sóc của mẹ. Tin vui cho các mẹ là việc chăm sóc bản thân và em bé đang phát triển sẽ không còn khó khăn bằng cách thực hiện một vài thay đổi đối với thói quen hàng ngày của mẹ.

1. Chăm sóc tiền sản

Chăm sóc tiền sản là điều cần thiết cho sức khỏe của thai nhi. Hãy đi gặp bác sĩ nếu như bạn nghi ngờ mình đang mang thai. Bác sĩ sẽ xác định bạn đã mang thai được bao lâu và ước tính đến lúc nào thì bạn sẽ đón bé chào đời. Vào những lần sau, bác sĩ sẽ thực hiện siêu âm, lắng nghe nhịp tim của bé, kiểm tra mức tăng cân và huyết áp của bạn, cũng như kiểm tra các dị tật bẩm sinh có thể có và các bệnh mà thai nhi có thể có. Bạn nên đi khám định kì theo hướng dẫn của bác sĩ và đừng nên chủ quan vấn đề này nhé!

2. Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn và giúp bạn ngủ ngon hơn. Hoạt động thể chất có thể cải thiện tâm trạng của bạn và tăng cường sự tự tin của bạn. Hoạt động trong suốt thai kỳ có thể giúp rút ngắn thời gian chuyển dạ và giảm nguy cơ biến chứng trong quá trình sinh nở. Bạn có thể tư vấn thêm bác sĩ về các bài tập phù hợp trong quá trình mang thai để chăm sóc bé của mình thật khoẻ mạnh.

3. Tránh những thứ gây hại cho thai nhi.

Để phát triển một em bé khỏe mạnh, bạn sẽ cần phải tránh những thứ nhất định có thể gây hại. Không hút thuốc, uống rượu hoặc sử dụng ma túy trong khi mang thai, những chất này có thể gây dị tật bẩm sinh và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cho thai nhi. Không nên ăn các loại cá kiếm, cá thu, cá lát và cá mập vì chúng chứa một lượng lớn thủy ngân, có thể gây tổn thương hệ thần kinh phát triển của em bé. Không ăn thịt hoặc trứng sống hoặc chưa nấu chín vì chúng cũng có thể chứa vi khuẩn có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm do thực phẩm gây ra.

4. Quả Óc chó – thực phẩm vàng cho mẹ và thai nhi

Dinh dưỡng của mẹ chính là một trong những thứ quan trọng nhất đối với sự phát triển của bé. Các nhà khoa học Mỹ thực hiện nghiên cứu với 8000 trẻ em Mỹ có mẹ khi mang thai có ăn quả óc chó thường xuyên thì thấy rằng những đứa trẻ này hiếm bị dị ứng thực phẩm, hen suyễn, có chỉ số IQ cao hơn trẻ mà mẹ không ăn quả óc chó trong thai kì. Do vậy, quả óc chó là thực phẩm quý giá dành cho phụ nữ mang thai.

Người ta so sánh và thấy axit béo omega-3 trong quả óc chó gấp 3 lần cá hồi. Đây là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển não bộ của thai nhi, giúp mẹ bầu tránh trầm cảm và hiện tượng giảm trí nhớ sau sinh nở. Nếu sử dụng đúng cách hợp lý thì quả óc chó còn là thực phẩm bổ dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kì hoặc đang mắc các bệnh mãn tính khác do có nhiều thành phần chống oxy hóa, từ đó tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật cho phụ nữ mang thai.