Hạt mắc ca Úc - dinh dưỡng vàng từ thiên nhiên

01/04/2020 137 Lượt xem
Mắc ca là loại hạt dinh dưỡng có nguồn gốc từ châu Úc. Hạt mắc ca Úc chứa nhiều chất dinh dưỡng đáng quý và được xếp trong danh sách những loại hạt hàng đầu thế giới

Hạt Mắc ca là loại hạt dinh dưỡng có nguồn gốc từ châu Úc.

Hàm lượng dinh dưỡng trong hạt mắc ca được xếp trong danh sách các loại hạt hàng đầu thế giới. Thời gian một cây mắc - ca phát triển cho tới lúc thu hoạch mất tới 7 - 10 năm, đó cũng là một trong những nguyên nhân lý giải vì sao mắc ca lại chứa nhiều dưỡng chất đáng quý như vậy. Đây cũng là loại hạt đắt nhất thế giới, vượt qua cả các loại thực phẩm đắt tiền khác như cá hồi.

Hạt mắc ca rất tốt cho người bị tiểu đường

Trong thành phần dinh dưỡng của hạt mắc ca chứa rất nhiều axit béo không bão hòa đơn và omega - 7. Đây là các loại axit béo có tác dụng làm giảm tình trạng viêm và ngăn cản tình trạng phá vỡ các tế bào beta tuyến tụy. Các tế bào tuyến tụy đó chính là nơi sản sinh ra insulin, rất cần thiết cho người bị tiểu đường. 

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người bị bệnh tiểu đường hoặc người có nguy cơ bị tiểu đường nên bổ sung một lương hạt mắc - ca vừa phải trong khẩu phần ăn hàng ngày để hỗ trợ ổn định đường huyết. 

Ăn hạt mắc ca để có một trái tim khỏe mạnh

Cholesterol là một trong những kẻ thù của tim mạch, thông thường các sản phẩm giàu chất béo thường đi kèm với cholesterol. Ngược lại, mắc ca chứa nhiều chất béo, nhưng lại không chứa cholesterol.

Trong khoảng 28gram mắc ca có tới 21 gram chất béo, chủ yếu là chất béo bão hòa, giúp hạn chế quá trình hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu, suy tim, đột quỵ. Từ đó, sức khỏe huyết áp và tim mạch cũng tốt hơn.

Ăn hạt mắc ca để có xương khớp chắc khỏe

Hiếm có loại hạt nào lại có thể cung cấp đa dạng dưỡng chất như hạt mắc ca. Không những tốt cho tim mạch, ổn định đường huyết mà hạt mắc ca còn rất tốt cho xương khớp. Nguyên nhân là do hạt mắc ca chứa rất nhiều khoáng chất như canxi, kali, magie, photpho, mangan giúp ngăn ngừa loãng xương. Các loại khoáng chất này có có tác dụng hỗ trợ quá trình khoáng hóa của răng và xương, giúp răng và xương chắc khỏe. 

Axit béo omega 3 và axit alpha - linolenic trong mắc ca còn giúp chống viêm, hỗ trợ điều trị viêm khớp, đau khớp hiệu quả.

Ăn hạt mắc ca giúp tăng cường sức khỏe não bộ 

Một trong những lý do khiến hạt mắc ca được xem là nguồn dinh dưỡng vàng bởi nó có khả năng tăng cường sức khỏe não bộ, cải thiện trí nhớ, phòng ngừa một số bệnh về thần kinh và cải thiện tâm trạng của con người. 

Axit oleic trong mắc ca giúp ngăn ngừa đột quỵ, ổn định huyết áp, ngăn ngừa các cơn tai biến mạch máu não. Axit palimitoleic trong mắc ca có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ các tế bào thần kinh của não. Ngoài ra, hạt mắc ca còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho hệ thần kinh, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, cung cấp đủ năng lượng cho não bộ và cơ thể để hoạt động.

Ăn hạt mắc ca để có một làn da khỏe đẹp

Các axit béo trong hạt mắc ca có thể hỗ trợ quá trình làm lành da, bảo vệ màng tế bào, ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa. Ngoài việc ăn mắc ca, người ta còn sử dụng dầu từ hạt mắc ca như một loại mặt nạ giúp da căng mịn, trắng sáng, xóa mờ nếp nhăn.

Ăn hạt mắc ca để giảm cân hiệu quả

Hàm lượng dinh dưỡng trong hạt mắc ca rất cao, đặc biệt là chất béo và calo. Chất béo trong mắc ca cao gấp rưỡi hạt lạc và hạnh nhân. Trong 28gram hạt mắc ca chứa khoảng 205 calo. Người giảm cân hoặc tập gym có thể sử dụng hạt mắc ca thay thế các thực phẩm khác trong khẩu phần ăn hàng ngày, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng, vừa không gây tăng cân. Hơn nữa, chất béo trong hạt mắc - ca lại là chất béo không bão hòa, rất tốt cho cơ thể, không gây béo phì.

Ngoài ra, hạt mắc ca cung cấp hàm lượng lớn chất xơ và axit béo omega 9 có thể hỗ trợ sản xuất một số loại gen chuyển hóa chất béo thành năng lựa, đốt cháy mỡ thừa.

Ăn hạt mắc ca giúp ngăn ngừa thiếu máu

Trong hạt mắc ca chứa một hàm lượng lớn sắt và đồng - các dưỡng chất cần thiết để tạo ra hồng cầu. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, ăn khoảng 30gram hạt mắc ca sẽ bổ sung được 14% nhu cầu sắt hàng ngày đối với nam giới. Phụ nữ cần bổ sung nhiều sắt hơn, do đó nên tăng lượng hạt mắc ca trong khẩu phần ăn hàng ngày, nhất là phụ nữ có thai và cho con bú. Các bệnh nhân bị thiếu máu, người phải lọc máu… cũng nên ăn mắc ca mỗi ngày.

Có thể nói, hạt mắc ca là món quà vô giá từ thiên nhiên. Trong một hạt mắc ca nhỏ bé lại có thể chứa tới hàng chục loại khoáng chất, vitamin, lipid, chất xơ, năng lượng, chất đạm… Hạt mắc ca có nguồn gốc từ Úc, nhưng hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều loại mắc ca khác nhau như: hạt mắc ca Úc, hạt mắc ca Nam Phi, hạt mắc ca Trung Quốc, hạt mắc ca Việt Nam… Cần lưu ý lựa chọn địa chỉ mua hạt mắc ca uy tín để đảm bảo chất lượng, giữ trọn vẹn hàm lượng chất dinh dưỡng và có giá thành hợp lý.