Điểm danh những loại hạt giàu Omega-3 hàng đầu mà mẹ bầu không nên bỏ lỡ

07/05/2020 323 Lượt xem
Bên cạnh những bữa ăn chính, bổ sung các loại đậu, hạt hay ngũ cốc trong nhiều bữa phụ là phương pháp xây dựng thực đơn thai kỳ an toàn, hiệu quả cao và được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Điểm danh những loại hạt giàu Omega-3 hàng đầu mà mẹ bầu không nên bỏ lỡ

Bên cạnh những bữa ăn chính, bổ sung các loại đậu, hạt hay ngũ cốc trong nhiều bữa phụ là phương pháp xây dựng thực đơn thai kỳ an toàn, hiệu quả cao và được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Ngoài vitamin, chất xơ hay các dưỡng chất thiết yếu, Omega 3 có trong đậu và hạt mới là chất dinh dưỡng mà mẹ bầu cần bổ sung hàng đầu để mang lại lợi ích cho cả mẹ và con từ lúc còn trong thai kỳ đến tận giai đoạn sau sinh.

Công dụng của Omega 3 là gì và đâu là những loại hạt giàu Omega 3 bậc nhất mà mẹ bầu không nên bỏ lỡ?

Omega 3 cùng những lợi ích to lớn đối với mẹ bầu và thai nhi

Omega 3 chứa ba loại dưỡng chất: DHA (Acid Docosahexanoic), EAP (Acid Eicosapentaenoic), ALA (Acid Alpha-Linolenic), khi vào cơ thể sẽ chuyển hoá thành EDA và DHA. Omega 3 từ lâu được biết đến là một axit béo rất tốt cho phụ nữ mang thai và sự phát triển toàn diện ở trẻ nhỏ. Bổ sung Omega 3 đúng cách trong suốt thời gian thai kỳ, thai nhi không chỉ phát triển não bộ một cách tối ưu mà mẹ bầu còn giảm khả năng đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm sau sinh.

Cụ thể, đối với thai nhi, Omeaga 3 kích thích sự phát triển của não bộ, thần kinh thị giác, tăng cường trí thông minh, hỗ trợ phát triển kỹ năng vận động lẫn kỹ năng ứng xử của bé trong quá trình hội nhập xã hội sau này. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ được hấp thu DHA, EDA ngay từ khi còn trong bụng mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn, khả năng tập trung và thị lực tốt hơn những trẻ không có cơ hội hấp thu hai dưỡng chất này.

Ngoài ra, Omega 3 còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, nhiễm trùng, viêm da dị ứng, eczema hay hen phế quản.

Với phụ nữ mang thai, axit béo Omega 3 giúp giảm nguy cơ tiền sản giật; sinh non; sinh con nhẹ cân; ổn định cân nặng cho mẹ và thai nhi trong suốt giai đoạn thai kỳ; phòng ngừa đái thái đường thai kỳ hiệu quả; kích thích hoạt động của tuyến sữa và làm giảm nguy cơ mắc trầm sản sau sinh.

Omega 3 vừa tốt cho mẹ, vừa lợi cho thai nhi nên khẩu phần dinh dưỡng của các bà bầu nhất định không được “vắng mặt” loại dưỡng chất thiết yếu này

5 loại hạt giàu Omega 3 hàng đầu mà mẹ bầu nào cũng cần phải biết

Hạt chia

Khi nghiên cứu về hàm lượng dinh dưỡng trong các loại hạt, hạt chia được xem là loại chứa hàm lượng Omega 3 cao nhất. 28g hạt chia thì có tới 5.06mg omega 3. Hơn nữa, trong hạt chia còn có magan, selen, magie và nhiều dưỡng chất khác, cực kỳ có lợi cho sức khoẻ bà bầu và cả thai nhi.

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng, hạt chia là loại hạt chứa hàm lượng Omega 3 cao nhất trong tất cả các loại đậu, hạt hiện có trên thị trường

Hạt hồ đào

Hồ đào chưa bao giờ “lọt top” những món ăn chứa hàm lượng Omega 3 ngất ngưỡng. Cụ thể, các nghiên cứu cho thấy lượng Omega 3 trong hạt hồ đào cao gấp 4.5 lần so với cá hồi, rất tốt cho quá trình hình thành não bộ ở thai nhi, nhất là những tháng đầu thai kỳ. Ngoài ra, chất chống oxy hoá chứa trong hạt hồ đào còn giúp mẹ bầu sở hữu làn da tươi trẻ, hồng hào, có tác dụng tăng cường lưu thông máu và chống lão hoá da.

Hạt óc chó

Óc chó cũng là loại hạt chứa hàm lượng Omega 3 cao. Trong 28g óc chó đã có tới 2.57mg Omega 3. Ngoài ra, một số thành phần chứa trong hạt óc chó như đồng, mangan hay vitamin E cũng được đánh giá là vi chất quan trọng, hỗ trợ rất lớn cho sức khoẻ bà mẹ và trẻ sơ sinh từ giai đoạn thai kỳ đến tận giai đoạn sau sinh.

Hạt bí ngô

Vì hàm lượng Omega 3 cao nên khi bổ sung hạt bí ngô vào thực đơn, mẹ bầu có thể hoàn toàn yên tâm về sự phát triển toàn diện của não bộ thai nhi. Với các mẹ bầu, chế độ dinh dưỡng thai kỳ có sự góp mặt của hạt bí ngô sẽ giúp hỗ trợ đáng kể về tiêu hoá, giữ dáng, đẹp da, đặc biệt là làm giảm nguy cơ trầm cảm, rối loạn cảm xúc.

Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân cũng là loại hạt giàu Omega 3 có tiếng trong “làng” các thực phẩm dinh dưỡng dành cho thai phụ. Lượng Omega 3có trong hạt hạnh nhân không chỉ kích thích não bộ, giúp bé thông minh hơn ngay từ khi còn trong bụng mẹ mà các chất khác như folate hay axit folic có trong thành phần còn giúp bổ sung dưỡng chất thiết yếu cho thai nhi, hỗ trợ ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh xảy ra ở trẻ.

Ít ai biết rằng, dưỡng chất quan trọng, thiết yếu như Omega 3 lại tồn tại trong những loại hạt thân thuộc, dễ kiếm và dễ dàng sở hữu đến vậy trên thực tế. Bổ sung Omega 3 trong suốt thời gian thai kỳ là việc người mẹ nào cũng cần phải làm để vừa tốt cho mẹ, vừa lợi cho con.

Với những thông tin vừa cung cấp, mong rằng mẹ bầu nào cũng tự giác thêm ngay dưỡng chất Omega 3 vào khẩu phần ăn hàng ngày để con thông minh, sáng sủa, mẹ khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào và để có sự chuẩn bị tốt nhất cho chặng đường gian khó tiếp theo