Mẹ bầu nên làm gì cho hết mệt?

11/05/2016 35 Lượt xem
Tình trạng mệt mỏi khi mang thai thường xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên và tam cá nguyệt cuối cùng. Nhiều mẹ thậm chí không muốn bước ra khỏi chiếc giường mỗi sáng. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn phải đầu hàng trước hiện tượng này
Tình trạng mệt mỏi khi mang thai thường xảy ra trong tam cá nguyệt đầu tiên và tam cá nguyệt cuối cùng. Nhiều mẹ thậm chí không muốn bước ra khỏi chiếc giường mỗi sáng. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng bạn phải đầu hàng trước hiện tượng này
Khó có thể tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng mệt mỏi của các mẹ bầu. Một số giả thuyết cho rằng đó là do sự thay đổi hormone. Mỏi mệt cũng có thể đến từ sự lo âu, trầm cảm hay thiếu máu do thiếu sắt trong thai kỳ. Và dù cho nguyên nhân là gì đi nữa, hầu như mẹ bầu nào cũng trải nghiệm cảm giác này theo cách của riêng mình. Một số người cảm thấy đau lưng, đau đầu hay mỏi toàn bộ chân, tay. Một số khác cảm thấy uể oải đến mức không muốn xách cả những chiếc túi shopping của mình. Ngay cả những “cú đêm” cũng không thức nổi quá 8 giờ tối vì mỏi mệt. Nhưng một số điều chỉnh trong sinh hoạt có thể giúp bạn cải thiện tình hình. Lắng nghe bản thân Để bắt đầu, bạn nên ngủ sớm hơn thường lệ. Bạn cũng cần tăng thời gian ngủ ban ngày. Nếu chưa có thói quen ngủ trưa, bạn nên tranh thủ chợp mắt ở nơi làm việc hoặc tại nhà. Chỉ 15 phút ngắn ngủi cũng có thể tạo ra sự khác biệt. Lên thời gian biểu hợp lý Giảm thời lượng dành cho công việc bên ngoài hoặc việc nhà để nghỉ ngơi nhiều hơn. Đừng cố gắng tham dự những sự kiện, cuộc hẹn không thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, không nên cố gắng dọn dẹp nhà cửa tinh tươm mỗi ngày khi bạn quá mệt. Việc đó có thể để dành đến cuối tuần. Nếu bạn là một người nội trợ, nên nhờ người quen đến trông con và giúp nấu nướng 1-2 lần trong tuần để có một chút thời gian cho bản thân. Ăn uống đúng cách Bà bầu cần bổ sung 300 calories mỗi ngày. Nếu bạn chưa hình dung ra thế nào là 300 calories, thử tra cứu bảng dưới đây nhé.  
Bữa sáng Bữa trưa Bữa tối
2 lát sandwich + 2 lát cà chua + 1 quả trứng chiên + 2 lát dăm bông 1 cái đùi gà nướng khoảng 120g 114g cá thu nấu chín
2 lát bánh mì nướng + 1/3 trái bơ đánh nhuyễn + 80g cá hồi 100g cốc lết heo chiên 303g tôm bóc vỏ
Những thức ăn như khoai tây chiên, bánh snack hay kẹo ngọt không nên góp mặt trong thực đơn hằng ngày của bạn. Ngược lại, hãy ăn nhiều rau xanh, trái cây, thịt, cá, gà, ngũ cốc và uống sữa. Bù nước cho cơ thể Tạm biệt cà phê và uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày. Nếu cảm thấy phiền phức vì phải đi tiểu ban đêm, bạn chỉ cần tránh uống quá nhiều sau 6 giờ tối. Thể dục nhẹ Đừng lo lắng rằng việc vận động chỉ khiến bạn thêm mệt. Thực tế, việc đi bộ một vài vòng, tập một số động tác giãn cơ kết hợp với việc hít thở sâu sẽ khiến bạn cảm thấy khá hơn rất nhiều.
Chống mệt mỏi khi mang thai

Đi bộ, thiền, yoga… là các hoạt động giúp mẹ bầu vui khỏe trong suốt thai kỳ

Hướng đến tương lai Nếu đang ở 3 tháng đầu, bạn có thể nghĩ đến thời gian “huy hoàng” của tam cá nguyệt tiếp theo. Thông thường, những cơn mệt mỏi sẽ biến mất trong khoảng thời gian này và bạn có thể làm mọi điều mình thích, miễn là chúng không nằm trong danh sách những việc cấm kỵ đối với bà bầu. Nếu đang ở 3 tháng cuối, hãy nghĩ về ngày mình được đón bé yêu chào đời. Cả một chặng đường dài sắp kết thúc! Không có lý do gì để không vui lên.