Bật mí cách ăn uống khi mang thai vào con không vào mẹ

18/04/2020 89 Lượt xem
Bật mí cách ăn uống khi mang thai vào con không vào mẹ

Bật mí cách ăn uống khi mang thai vào con không vào mẹ

Phụ nữ hiện đại thường quan tâm đến sức khỏe, nhan sắc kể cả khi mang thai. Bởi vậy nhiều mẹ bầu luôn lo lắng khi tăng cân quá nhiều sẽ khó mà lấy lại được vóc dáng sau sinh. Vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào để mẹ bầu giữ được thân hình đẹp mà thai nhi vẫn phát triển và đầy đủ chất? Bài viết dưới đây sẽ bật mí cách ăn uống khi mang thai vào con không vào mẹ.

Những thực phẩm giúp mẹ bầu đạt cân chuẩn

Nhiều người nghĩ rằng, khi mang thai, mẹ bầu cần phải ăn thật nhiều, vì lúc này đang nuôi 2 người. Nghe chừng có vẻ đúng nhưng thực chất lại là một quan điểm hoàn toàn sai lầm. Vì trong mỗi giai đoạn mang thai, thai nhi cần những dưỡng chất khác nhau để phát triển một cách toàn diện nhất. Dưới đây là những thực phẩm mẹ bầu cần chú ý:

Tinh bột:

Vào giai đoạn đầu mang thai, bạn không nên ăn quá nhiều cơm, hãy cứ ăn như trước khi có bầu. Cơm có lượng tinh bột cao, sẽ chuyển hóa thành đường và nếu ăn nhiều sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân khi mang thai. Mỗi bữa cơm, bạn nên ăn 2 bát cơm. Tránh tình trạng ăn cơm sau 8 giờ tối, còn các bữa phụ thì nên ăn thêm các thực phẩm khác như hạt dinh dưỡng, hoa quả, khoai lang...

Phụ nữ khi mang thai cần được cung cấp đủ chất đạm.

Đạm sẽ giúp thai nhi phát triển và tăng cân đều. Đặc biệt tránh tình trạng sảy thai...Mẹ bầu nên ăn các loại thịt nhiều đạm như: thịt bò, thịt gà hay các loại hải sản: cua, tôm...Thay đổi món ăn trong ngày cũng sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy ngon miệng hơn. Mỗi món ăn, mẹ bầu nên ăn khoảng 2 – 3 bữa/tuần để đạt hiệu quả nhé. Đây là cách ăn để chất dinh dưỡng vào con chứ không vào mẹ đâu nên mẹ bầu cứ yên tâm.

Các sản phẩm từ cá

Một trong những thực phẩm mẹ bầu không thể bỏ qua trong những ngày mang thai đó chính là cá. Đây là thực phẩm quan trọng, bổ sung dưỡng chất DHA, giúp trí não của thai nhi được phát triển một cách toàn diện. Mỗi tuần mẹ bầu cũng nên ăn 2 bữa cá để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Bạn nên tránh ăn những loại cá chứa thủy ngân, hãy lựa chọn: cá mòi, cá hồi và cá trích....

Rau xanh

Thực phẩm tiếp theo rất tốt cho mẹ bầu đó là rau xanh. Rau xanh sẽ cung cấp acid folic – một chất vô cùng cần thiết trong quá trình mang thai. Chất này sẽ có khả năng tránh dị dạng bẩm sinh cho thai nhi vì vậy mẹ bầu cần phải bổ sung trước thời kỳ thụ thai, trong khi mang thai, sau sinh và giai đoạn cho con bú. Chất Acid folic sẽ có trong rau xanh, ngũ cốc...vì vậy mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, các loại rau của. Thực phẩm này còn cung cấp chất xơ, giúp mẹ bầu tránh tình trạng khó tiêu, táo bón.

Hoa quả

Hoa quả là thực phẩm tốt mà mẹ bầu nên ăn trong thời kỳ mang thai. Tuy nhiên, không nên ăn những loại quả nóng hay nhiều đường như vậy sẽ khiến mẹ bầu nhanh béo và có thể mắc bệnh đái tháo đường thai kì. Những loại quả ít đường tốt cho cả mẹ và thai nhi như: kiwi, cam, bưởi, táo...

Hạt dinh dưỡng

Sử dụng hạt dinh dưỡng khi mang thai đang là phương pháp hiệu quả của nhiều phụ nữ mang thai hiện đại áp dụng. Hạt dinh dưỡng cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ và thai nhi mà lại không hề ảnh hưởng đến cân nặng của mẹ. Một trong những loại hạt được mẹ bầu tin dùng phải kể đến: hạt óc chó, hạt hạnh nhân, hạt điều...Mẹ bầu cần lưu ý chọn địa điểm tin cậy để lựa chọn hạt dinh dưỡng chất lượng.

Kinh nghiệm ăn uống để vào con không vào mẹ

Uống đủ nước sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy sảng khoái, da lúc nào cũng căng bóng và đẹp hơn. Người bình thường đã cần phải uống đủ nước để giữ sức khỏe thì mẹ bầu càng cần phải tuân thủ theo nguyên tắc này.

Ăn bữa sáng đầy đủ chất là một trong những nguyên tắc vàng để giúp mẹ bầu bổ sung chất dinh dưỡng cho thai nhi một cách tốt nhất. Bữa sáng đầy đủ chất sẽ giúp cả mẹ và thai nhi có đủ năng lượng làm việc trong suốt ngày dài. Còn nếu bỏ bữa sáng, mẹ bầu sẽ có cảm giác mệt mỏi, ăn nhiều hơn vào các bữa khác và dẫn đến tình trạng tăng cân.

Nên ăn thành nhiều bữa nhỏ sẽ giúp mẹ bầu không có cảm giác no lâu, khó chịu. Khi ăn cần nhai chậm, nhai từ từ để giúp tiêu hóa, hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Với những bữa ăn phụ, mẹ bầu nên lựa chọn nhiều loại thực phẩm khác nhau như hoa quả, hạt dinh dưỡng... để thay đổi khẩu vị.

Luyện tập thể dục nhẹ nhàng có một kinh nghiệm giúp mẹ bầu luôn đẹp và có thân hình đẹp khi mang thai.

Các nhà khoa học đã đưa ra lời khuyên: thói quen luyện tập sẽ giúp mẹ bầu ngủ ngon giấc, giảm tình trạng ốm nghén và đặc biệt sẽ giúp lấy lại vóc dáng ngay sau khi sinh. Một số bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, yoga sẽ giúp mẹ bầu có thêm năng lượng, tránh tăng cân.

Hy vọng với những kinh nghiệm trên, mẹ bầu sẽ biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho thật hợp lý để các chất dinh dưỡng được vào thai nhi một cách đầy đủ nhất.