Bà bầu nên ăn gì khi mang thai tốt cho cả mẹ và con?

28/04/2020 151 Lượt xem
9 loại thực phẩm sau không chỉ giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh mà còn là nguồn dinh dưỡng để bé phát triển tốt, đạt được những chỉ tiêu  lý tưởng về cân nặng, chiều cao và kể cả là IQ. 

Khi mang thai, cơ thể mẹ có nhu cầu cao về dinh dưỡng từ những thực phẩm khác nhau để tăng cường sức khỏe cho mẹ và nuôi dường thai nhi khỏe mạnh. Các thực phẩm không chỉ giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh mà còn là nguồn dinh dưỡng để bé phát triển tốt, đạt được những chỉ tiêu  lý tưởng về cân nặng, chiều cao và kể cả là IQ. 

1. Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và những chế phẩm từ sữa là những thực phẩm không thể thiếu trong danh sách thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé. Nguồn canxi dồi dào có trong những thực phẩm này sẽ giúp mẹ tránh được một số tình trạng như: chuột rút, mệt mỏi. Đặc biệt, nạp cho cơ thể đủ lượng sữa mỗi ngày sẽ giúp bé cưng ngăn ngừa được chứng còi xương ngay từ trong bụng mẹ. 
Sữa là các chế phẩm từ sữa là nguồn canxi lý tưởng, đồng thời chúng còn chứa lượng men vi sinh quý giá. Lượng men này giúp ngăn ngừa chứng táo bón ở mẹ bầu cực kỳ hiệu quả, đặc biệt trong 3 tháng đầu tiên thai kỳ.

Hình 1: Sữa là các chế phẩm từ sữa là nguồn canxi lý tưởng, đồng thời chúng còn chứa lượng men vi sinh quý giá.

2. Ngũ cốc

Ngũ cốc là nguồn bổ sung omega 3, vitamin, kẽm, axit folic, selen, protein, glucid,… cần thiết cho sự hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. đồng thời, chúng còn giúp phòng ngừa nguy cơ khuyết tật ống thần kinh của thai nhi trong 3 tháng đầu thai kỳ nhờ hàm lượng axit folic dồi dào.

3. Các loại hạt dinh dưỡng

Các loại hạt dinh dưỡng và món ăn từ các loại hạt này cũng không thể thiếu trong danh sách thực phẩm tốt cho mẹ và bé. Bởi đây là nguồn cung cấp protein, vitamin B9 (folate), sắt, canxi,… tuyệt vời, giúp phát triển mô và cơ ở thai nhi. Ngoài ra, hàm lượng chất xơ cao có trong các loại hạt này cũng giúp mẹ tránh được chứng táo bón, đặc biệt vào giai đoạn đầu của thai kỳ.

Một số loại hạt dinh dưỡng mẹ bầu nên chú ý bổ sung là chế độ dinh dưỡng thai kỳ: hạt hạnh nhân, quả óc chó, hạt điều, đậu phông, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt bí ngô,…

Hình 2: Ngũ cốc và các loại đậu có nguồn dưỡng chất dồi dào.

4. Khoai lang

Được biết đến là thực phẩm giàu beta-caroten (tiền vitamin A). Hợp chất này sẽ chuyển đổi thành vitamin A, hỗ trợ cho sự biết hóa của các thế bào và mô trong cơ thể bé. Vitamin A rất quan trọng trong quá trình phát triển của thau nhi.

Theo một số nghiên cứu, mẹ bầu cần tăng 40% lượng vitamin A khi mang thai. Đồng thời, đây là một loại củ có vị ngọt nhẹ, giúp làm giảm lượng đường trong máu. Từ đó, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ ở mẹ bầu.

5. Cá hồi

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên răng nên thường xuyên bổ sung lượng axit béo omega 3 cho cơ thể khi mang thai. Bởi đây là dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng não bộ và thị giác của thai nhi. Một thực phẩm giàu omega 3, 6, 9 mà mẹ bầu không nên bỏ qua là cá hồi. Bổ sung cá hồi thương xuyên là một cách tuyệt vời giúp con thông minh hơn.

Theo nghiên cứu, cứ 2 bữa cá hồi mỗi tuần sẽ giúp mẹ bầu bổ sung được lượng omega 3 cần thiết. Đồng thời, dưỡng chất này còn có tác dụng giúp tăng nồng độ EPA và DHA trong máu tăng lên lý tưởng. 

Hình 3: Theo nghiên cứu, cứ 2 bữa cá hồi mỗi tuần sẽ giúp mẹ bầu bổ sung được lượng omega 3 cần thiết.

6. Trứng và các món ăn từ trứng

Trứng được xem là một siêu thực phẩm cho sự phát triển xương, ống thần kinh và não bộ của thai nhi. Một số dưỡng chất từ trứng được chứng minh là cần thiết cho sự phát triển hàng ngày của thai nhi như: sắt, omega 3, choline, kẽm, canxi, vitamin D,… 

Theo nghiên cứu, choline là chất rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ sơ sinh. Ảnh hưởng đến các khu vực của não chịu trách nhiệm cho việc ghi nhớ và khả năng học  tập suốt đời. Đồng thời, chúng còn có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở mẹ bầu khi mang thai.

7. Các loại rau cải xanh

Một số vitamin và khoáng chất được tìm thấy ở các loại rau xanh giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa chứng táo bón như: vitamin K, vitamin A, vitamin C, vitamin B9, sắt, kẽm, canxi, kali và chất xơ. Đặc biệt, bông cai xanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng thường xuyên trong thai kỳ bởi hàm lượng folate phong phú có trong thực phẩm này.

Các nghiên cứu gần đay cho thấy, các loại rau xanh giảm nguy cơ nhẹ cân, suy dinh dưỡng ngay từ trong bụng mẹ. 

8. Thịt nạc

Với hàm lượng protein dồi dào, thịt nạc là thực phẩm không thể thiếu trong danh sách thực phẩm tốt cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, thịt nạc còn chứa một số dưỡng chất quan trọng như: sắt, canxi, kẽm, và các loại vitamin. 

Bổ sung đủ lượng thịt cần thiết trong ngày giúp thúc đẩy quá trình sản xuất tế bào máu và tăng lượng oxy mà cơ thể mẹ cung cấp cho thai nhi. Giúp bé có được sự phát triển ổn đinh và toàn diện.

9. Dầu gan cá 

Dầu gan cá là một dưỡng chất được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho mẹ bầu. Với hàm lượng omega 3, vitamin D, vitamin A dồi dào, cần thiết cho sự phát triển não bộ và mắt của thai nhi.

Vì thế, không lý do mà mẹ bầu lại loại bỏ thực phẩm này ra khỏi chế độ dinh dưỡng của mình được.

Bên cạnh những thực phẩm trên, các loại trái cây mọng nước cũng nên được cho vào danh sách thực phẩm tốt cho mẹ và bé. Đây là nguồn vitamin phong phú giúp ngăn ngừa chứng táo bón và tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Chúng còn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên giúp ngăn ngừa xuất huyết bên trong và ổn định huyết áp. 

Những thực phẩm trên sẽ là một bí quyết giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh. Bổ sung đầy đủ những dưỡng chất cần thiết sẽ là bước khởi đầu suôn sẻ cho sự phát triển lâu dài của thai nhi.