Ăn hạt thường xuyên mang đến những thay đổi “thần kỳ” nào cho cơ thể?

10/06/2020 154 Lượt xem
Ít ai biết rằng, việc hấp thu các loại hạt đều đặn mỗi ngày có thể giúp cơ thể chủ động ngăn ngừa rất nhiều căn bệnh đáng lo ngại hiện nay như béo phì, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, thậm chí là ung thư.

Ít ai biết rằng, việc hấp thu các loại hạt đều đặn mỗi ngày có thể giúp cơ thể chủ động ngăn ngừa rất nhiều căn bệnh đáng lo ngại hiện nay như béo phì, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, thậm chí là ung thư.

Nhờ đó, các loại hạt luôn được xem là những dưỡng chất tự nhiên, an toàn, tốt cho sức khoẻ và nhận được sự ưa chuộng hàng đầu hiện nay.

Thường xuyên ăn hạt sẽ mang đến những biến đổi thần kỳ nào cho cơ thể?

Những biến đổi “thần kỳ” mà việc ăn hạt mang lại cho cơ thể

Các loại hạt thường được ví như những “hạt thần” vì những lợi ích vô cùng to lớn đối với sức khoẻ. Bổ sung các loại hạt thường xuyên vào thực đơn mỗi ngày, chúng ta không chỉ có một sức khoẻ tốt để ngăn ngừa bệnh tật mà còn có một cơ thể khoẻ mạnh, dẻo dai, được đảm bảo từ sức khoẻ thể chất đến tinh thần.

Ăn các loại hạt sẽ giúp cơ thể chủ động phòng tránh những bệnh nguy hiểm như:

Ngăn ngừa tiểu đường

Với hàm lượng chất xơ cao, các loại hạt không chỉ là “thần dược” với bệnh nhân tiểu đường nhờ giúp hạn chế các tiến triển của bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm mà còn giúp người có cơ thể khoẻ mạnh ngăn ngừa được bệnh tiểu đường. Chất xơ có trong các loại hạt tạo cảm giác no lâu, no dai, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp cơ thể hạn chế việc hấp thu những thực phẩm không có lợi cho đường huyết, giúp phòng tránh hiệu quả bệnh tiểu đường.

Đề phòng các bệnh tim mạch, huyết áp

Ngũ cốc nguyên hạt, hạt bí ngô, đậu phộng,... là một trong rất nhiều các loại hạt giúp phòng ngừa huyết áp, tim mạch một cách hiệu quả. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, peptip có trong hạt bí ngô hay beta - sitoserol có trong đậu phộng là các dưỡng chất tốt cho sức khoẻ tim mạch hàng đầu. Lượng magie có trong các loại hạt cũng được chứng minh là tốt cho tim mạch, huyết áp, giúp ngăn ngừa đau tim và giảm nguy cơ đột quỵ ở bất kỳ độ tuổi nào.

Ăn hạt thường xuyên có thể giúp cơ thể chủ động ngăn ngừa huyết áp, tim mạch, tiểu đường cùng những biến chứng nguy hiểm từ các căn bệnh này

Phòng tránh béo phì

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, liên kết sợi có trong các loại hạt giúp tiêu thụ 20% lượng calo có trong hạt, khiến việc ăn hạt hấp thu calo ít hơn nhiều so với ăn những thực phẩm thông thường khác. Đưa các loại hạt vào khẩu phần ăn vặt và ăn phụ trước các bữa chính, cơ thể sẽ tự giác hấp thu những dưỡng chất lành mạnh, tạo cảm giác no lâu, no dai, giảm thèm ăn nhờ lượng calo đủ dùng từ các loại hạt, từ đó giúp ổn định được cân nặng, phòng tránh béo phì.

Cân nặng sẽ không còn là vấn đề to tát nếu bạn thường xuyên bổ sung các loại hạt vào khẩu phần

Giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Nhiều nghiên cứu cho rằng, chỉ cần bổ sung 20g hạt vào khẩu phần ăn mỗi ngày, mỗi người sẽ tự giác giảm 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và 15% nguy cơ mắc ung thư so với người thường. Protein, chất béo, vitamin và các khoáng chất thiết yếu có trong các loại hạt đều là những dưỡng chất lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ, nghiễm nhiên có thể giúp cơ thể chủ động phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm, từ đó kéo dài tuổi thọ. Do đó, bổ sung các loại hạt vào khẩu phần ăn hàng ngày càng sớm chừng nào thì cơ thể sẽ càng chủ động phòng vệ nhiều chứng bệnh nguy hiểm sớm thêm chừng đó.

Một số lưu ý khi sử dụng hạt bạn cần phải biết 

- Cần ăn hạt một cách chừng mực, hợp lý, bổ sung một lượng vừa đủ mỗi ngày. Tuyệt đối tránh sử dụng nhiều, lạm dụng bởi việc hấp thu quá nhiều các loại hạt sẽ gây nên tình trạng chướng bụng, khó tiêu, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cơ thể. 

- Cần tìm đến các cơ sở uy tín, chất lượng cao khi đặt mua để tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

- Để đảm bảo sức khoẻ, không sử dụng các loại hạt đã bị mọt, mối, sâu bọ tấn công.

- Để đạt được hiệu quả tốt nhất, nên sử dụng các loại hạt dưới dạng thô, nghĩa là không qua quá trình chế biến như rang hay kết hợp với nhiều loại gia vị như muối, đường, bơ, socola,…

- Xây dựng thực đơn ăn hạt khoa học, thường xuyên kết hợp hạt với nhiều thành phần khác (sữa tươi không đường, sữa chua, chế biến thành các loại sữa, các món ăn bổ dưỡng,...) để đa dạng hoá khẩu phần ăn, tránh cảm giác đơn điệu, nhàm chán.

Với những công dụng thần kỳ, khó ai có thể phủ nhận những lợi ích mà việc ăn hạt mang đến cho cơ thể. Chủ động thêm các loại hạt vào thực đơn mỗi ngày, cơ thể sẽ tự trang bị “vắc xin” phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm, không những vậy còn đảm bảo mang đến một thân hình cân đối, một sức khoẻ dẻo dai.