8 thức ăn vị thuốc theo Tây y

29/10/2014 21 Lượt xem

Trong bài viết hôm nay, hatdinhduong.com xin chia sẻ 8 thức ăn vị thuốc theo Tây y cho các bạn cùng tham khảo!8-thuc-an-vi-thuoc-theo-tay-y

1. Cá

Chỉ cần ăn các loại cá biển hay cá nước lợ như cá hồi, cá thu, cá mòi, cá ngừ... 2-3 lần/tuần là đủ cung cấp các acid béo thiết yếu hệ omega-3 rất tốt cho tim mạch, nhất là khi đã có tuổi. Có điều nên tránh ăn cá dưới dạng đông lạnh vì qua thời gian bảo quản quá lâu; acid omega-3 sẽ bị phân hủy và mất tác dụng. Mới đây cũng có khuyến cáo là riêng các phụ nữ có thai thì nên tránh ăn cá biển lớn vì có nguy cơ bị ngộ độc thủy ngân (bất lợi cho thai nhi); do cá lớn có thể tích lũy thủy ngân của môi trường bị ô nhiễm. Qủa óc chó là thực phẩm cũng cung cấp tấy nhiều omega 3 tốt cho tim mạch các bạn ạ!

2. Dầu colza

Có khả năng giúp chúng ta phòng tránh ung thư. Vì là nguồn acid béo hệ omega-3 rất tốt. Dĩ nhiên nói như vậy không có nghĩa là bạn thôi không cần sử dụng dầu ô-liu nữa, vì lẽ dầu ô-liu có ưu điểm đặc trưng của nó đối với bệnh tim mạch: Giàu acid oleic có 1 nối đôi, nhưng thua dầu colza về thành phần các acid béo có nhiều nối đôi. Chính nhờ đặc điểm này mà dầu colza có tác dụng như một vị thuốc: các động mạch giảm hẳn nguy cơ bị tắc nghẽn do cục máu đông vì dầu colza làm hạ cholesterol LDL có khuynh hướng đóng cáu vào thành mạch. Mặt khác, các dây thần kinh ảnh hưởng lên chức năng co bóp của tim cũng nhạy bén hơn.

3. Quả xoài

Có tác dụng giúp trẻ lâu. Cung ứng cho cơ thể vitamin E và C, chất sắt và chất xơ. Theo chuyên gia dinh dưỡng, xoài giúp bảo vệ chúng ta không bị những bệnh tim mạch, ung thư và... lão hóa trước tuổi. Hơn nữa xoài đem lại ít Calo nên ăn vào không sợ bị dư cân.

4. Hạt óc chó

Có tác dụng rất tốt, giúp tránh được cơn đau tim. Một công trình nghiên cứu ở Boston (Mỹ) qua theo dõi cách ăn uống trong 17 năm của 21.500 bác sĩ, cho thấy những người nào có thói quen ăn quả óc chó ít nhất 2 lần/tuần sẽ giảm hẳn nguy cơ tử vong đột ngột vì cơn đau tim (giảm 50% so với những người không bao giờ ăn). Giảm được 30% nguy cơ bị nghẽn tắc động mạch vành tim, ít bị đau thắt ngực.

Qủa óc chó dồi dào acid béo giàu omega-3, vitamin E, các chất polyphenol, magne, kali, là những chất có tác dụng điều hòa huyết áp. Ngoài ra còn giàu chất đạm thực vật, giúp cho động mạch được "thư giãn". Chỉ cần ăn 3-4 quả/ngày là đạt được "liều" tối ưu. Song những ai hơi "bị" dư cân thì nên coi chừng..., vì dù tốt đến đâu thì 1g hạt óc chó cũng đem lại đến 9 Calo!

5. Cà chua, vũ khí mới chống ung thư

Ðó là nhờ chất lycopene có trong cà chua. Lycopene (một chất carotenoid) đặc biệt dồi dào trong cà chua chín, có tác dụng phòng tránh được nhiều bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông; Ung thư vú, buồng trứng hay tử cung ở phụ nữ, nhờ tác dụng kháng ôxy-hóa chống lại tiến trình suy thoái tế bào và biến thành tế bào ung thư. Mỗi ngày "nên ăn" ít nhất 2 quả cà chua (khoảng 100g) chín, rửa sạch. Nên ăn luôn cả vỏ do vỏ chứa lượng lycopene cao gấp năm lần so với phần "thịt". Không cần ăn tươi, vì càng nấu chín nhừ thành "xốt", càng được hưởng thêm lycopene. Nên mua sẵn các loại xốt "ketchup" trên thị trường làm từ cà chua chín.

6. Rau và trái cây

Những thực phẩm này có thể phòng chống được nhiều bệnh, kể cả loãng xương. Nếu bữa ăn nào cũng có rau; ăn xong tráng miệng bằng một suất trái cây theo mùa (vào khoảng 400-600g); bạn sẽ được bảo vệ không bị các chứng bệnh như đau thắt ngực; nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não - đặc biệt là nhờ hàm lượng Kali cao.

Chúng ta cũng đã biết chất xơ và các vitamin kháng ôxy hóa như C, caroten, vitamin E... có tác dụng điều hòa huyết áp, huyết đường lượng và cholesterol trong máu... Chưa kể nếu ăn nhiều cam, quít và rau cải như người dân vùng Ðịa Trung Hải hay bờ biển Ðông thì xương; răng sẽ rắn chắc, không bao giờ bị loãng xương (osteoporosis). Ngoài ra nếu quý vị quan tâm đến thực phẩm thanh nhiệt giải độc, có thể tham khảo bài viết 6 thực phẩm thanh nhiệt giải độc gan hiệu quả mà chúng tôi đã giới thiệu từ bài trước nhé!

7. Bông cải xanh broccoli

Bông cải xanh giúp phòng chống ung thư: Bông cải xanh có chứa nhiều chất tác động chống lại tiến trình phát triển của các khối u như beta-caroten, selenium. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh những ai càng ăn nhiều bông cải xanh sẽ càng giảm được nguy cơ bị ung thư ruột kết, ung thư vú và cả ung thư phổi, ung thư bao tử (tuy có ít hơn). Chất sulforaphane đặc trưng của bông cải xanh có thể diệt sạch một số dòng vi khuẩn H.pylori gây bệnh loét bao tử và tá tràng.

8. Hành, tỏi giúp bảo vệ tim mạch

Theo kinh nghiệm lâu đời của những người ăn theo "chế độ ăn vùng Ðịa Trung Hải"; người Ý, miền Nam nước Pháp v.v... thì tỏi "ta" có tác dụng làm hạ cholesterol và giúp máu lưu thông dễ dàng. Hơn thế nữa, người ta cũng nghiệm thấy những người thường xuyên dùng hành và tỏi trong bữa ăn hầu như không bao giờ bị ung thư ruột kết. Tuy chưa được giải thích rõ nhưng các chuyên viên dinh dưỡng trên toàn cầu đều nhất trí công nhận thực tế này.

Như vậy có rất nhiều thực phẩm được coi là bài thuốc chữa bệnh đặc biệt là quả óc chó. Qúy vị nếu có nhu cầu mua quả óc chó chính hãng và đảm bảo; vui lòng tham khảo tại đây!