5 loại hạt tốt cho người bệnh tiểu đường

09/06/2020 248 Lượt xem
5 loại hạt nào được xem như “thần dược” của những người mắc bệnh tiểu đường? Vì sao người bệnh tiểu đường thường có chế độ ăn uống vô cùng nghiêm ngặt?

Người bệnh tiểu đường thường phải tuân thủ một chế độ ăn uống vô cùng nghiêm ngặt nhằm phòng ngừa ở mức thấp mức các biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, bổ sung các loại hạt không chỉ tốt với người thường mà còn là “thần dược” với những người có các vấn đề về đường huyết.

Cụ thể, chỉ cần bổ sung 5 loại hạt này vào thực đơn mỗi ngày, người mắc tiểu đường đã có thể hoàn toàn yên tâm vì những chuyển biến ngày một tốt hơn của bệnh.

5 loại hạt nào được xem như “thần dược” của những người mắc bệnh tiểu đường?

Vì sao người bệnh tiểu đường thường có chế độ ăn uống vô cùng nghiêm ngặt?

Bệnh tiểu đường (còn gọi là đái tháo đường) là bệnh lý mạn tính liên quan đến việc chuyển hoá đường glucozo, khiến lượng đường huyết trong máu luôn cao trên mức bình thường (4.4-6.4mmol/lít). Lượng đường huyết tích tụ trong máu lâu ngày sẽ tác động trực tiếp đến nhiệm vụ, chức năng của nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Bên cạnh việc là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, tai biến mạch máu não, máu khó đông,... bệnh tiểu đường còn kéo theo nhiều biến chứng, đe doạ trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng con người.

Đó là các biến chứng về thị giác, làm giảm thị lực, có thể dẫn đến mù loà; biến chứng về tim mạch như xơ động mạch ngoại vi, gây tắc mạch, cao huyết áp; gây suy thận; gây nhiễm trùng hay các biến chứng nguy hiểm khác như hạ đường huyết, hôn mê,... Do đó, thực đơn của người bệnh tiểu đường buộc phải vô cùng nghiêm ngặt để đảm bảo rằng không có bất kỳ thứ gì tác động lên sự ổn định của đường huyết.

Nghe vậy chứ không hề đơn giản. Bệnh nhân tiểu đường phải kiểm soát từng li từng tí những thực phẩm được phép đưa vào cơ thể, khiến cho các món ăn mà người tiểu đường có thể tiếp nhận chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Người mắc tiểu đường buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình ăn uống kiêng khem

5 loại hạt được xem là “thần dược” với người bệnh tiểu đường

Các loại hạt may sao vẫn nằm trong top các thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khoẻ của người tiểu đường nhờ những tính năng riêng biệt. Cụ thể:

Hạt óc chó

Hạt óc chó tốt cho người bệnh tiểu đường nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao, chứa nhiều vi chất tốt cho sức khoẻ như vitamin B, E, magie,... Ngoài ra, một số nghiên cứu còn cho rằng, hạt óc chó có thể làm giảm tiến triển của bệnh tiểu đường nhờ giảm hàm lượng cholesterol và đề kháng insulin trong máu. Bổ sung hạt óc chó vào cơ thể mỗi ngày còn giúp ổn định huyết áp, giảm strees, ngăn chặn quá trình oxi hoá và phòng ngừa viêm nhiễm, tổn thương tế bào.

Hạt hạnh nhân

Với danh xưng là “Nữ hoàng của các loại hạt”, hạt hạnh nhân được ưa chuộng nhờ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho tim mạch, huyết áp như magie, vitamin E, chất xơ. Hạt hạnh nhân cung cấp nhiều protein và năng lượng, làm giảm cảm giác thèm ăn, tạo cảm giác no lâu, no dai, từ đó giúp bệnh nhân tiểu đường kiểm soát được cân nặng cũng như hạn chế việc tiếp cận những thực phẩm không lành mạnh, hại sức khoẻ.

Nghiên cứu của ba trường đại học nổi tiếng ở Mỹ là West Chester University (Tiểu bang Pennsylvania), Loma Linda University (Bang California) và Đại học y khoa (tiểu bang New Jersey) đều cho rằng hạt hạnh nhân là giải pháp giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả.

Hạt bí

Vào năm 2010, một nghiên cứu trên tạp chí Biological Trace Element Research của Mỹ chỉ ra rằng, magie (khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển glucose) có nhiều trong thành phần của hạt bí ngô là nguyên nhân khiến loại hạt này trở thành “thần dược” với người bệnh tiểu đường. Thiếu hụt magie là nguyên nhân hàng đầu gây tăng mức kháng insulin của cơ thể. Do đó, bệnh nhân tiểu đường nếu tăng cường ăn hạt bí ngô sẽ giúp tăng độ nhạy của insulin, từ đó giúp họ kiểm soát tốt tiến triển của bệnh tình.

Hạt chia

Ngoài việc giúp kiểm soát nồng độ glucoso trong cơ thể, hạt chia còn được xem là “cực phẩm” với người bệnh tiểu đường nhờ giàu chất xơ. 37% lượng chất xơ tự nhiên có trong hạt chia giúp bệnh nhân tiểu đường giảm cảm giác thèm ăn đồ ngọt, từ đó giúp ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa béo phì và ổn định cân nặng hơn.

Với hàm lượng chất xơ lên đến 37% trong thành phần, hạt chia được xem “cứu tinh” của những bệnh nhân tiểu đường đang đối mặt với nguy cơ gặp nhiều biến chứng

Hạt điều

Các vấn đề về tim mạch luôn được xem là biến chứng đầy nguy hiểm của căn bệnh tiểu đường. Người bệnh hoàn toàn có thể làm giảm nguy cơ này bằng cách thường xuyên sử dụng hạt điều vì loại hạt này sẽ giúp thay thế chất béo bão hoà gây hại (thường có trong chế độ dinh dưỡng thông thường) thành chất béo không bão hoà đa và chất béo không bão hoà đơn.

Từ đó, bệnh nhân tiểu đường có thể chủ động cải thiện nồng độ cholesterol và triglyceride trong máu để có một sức khoẻ tốt hơn.

Với những khả năng vượt trội vừa phân tích, có thể thấy các loại hạt là thực phẩm không chỉ tốt cho người bệnh tiểu đường. Với người bình thường hay những người mắc các bệnh nguy hiểm khác như tim mạch, huyết áp, thậm chí là ung thư, việc tăng cường bổ sung các loại hạt cũng là cách giúp họ có một sức khoẻ tốt hơn, kéo dài thời gian sống lâu hơn.

Vậy thì còn chần chờ gì mà không thêm các loại hạt vào thực đơn ngay hôm nay bởi không ai ngoài chúng ta có quyền định đoạt sự an nguy của sức khoẻ mình.