10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

13/04/2020 125 Lượt xem
hãy cùng tìm hiểu 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ trong bài viết dưới đây

10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

Với những mẹ bầu lần đầu tiên mang thai chắc hẳn còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn thực phẩm dinh dưỡng, giúp thai nhi phát triển toàn diện. Đừng quá lo lắng nhé, hãy cùng tìm hiểu 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ trong bài viết dưới đây:

Vì sao mẹ bầu cần phải lựa chọn thực phẩm tốt?

Ngày xưa, ông bà ta quan niệm rằng khi đã mang thai chỉ cần ăn nhiều sẽ giúp cả mẹ và con đều có đầy đủ chất dinh dưỡng và khỏe mạnh. Tuy nhiên, cuộc sống càng phát triển, quan niệm cũng dần được thay đổi. Không cần phải ăn nhiều, mẹ bầu cũng không cần phải tuôn thủ chế độ ăn uống nào hết, quan trọng nhất là lựa chọn được những thực phẩm bổ dưỡng, bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ giúp cả mẹ và thai nhi đều khỏe mạnh. Và những thực phẩm mà các bà bầu nên ăn trong suốt quá trình mang thai là những thực phẩm sau:

10 thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kì

Các loại ngũ cốc

Tất cả các mẹ bầu nên ăn các loại ngũ cốc như: bột mì, lúa mạch, gạo lứt...vì chúng chứa nhiều vitamin B và chất xơ. Các chất này sẽ giúp hệ tiêu hóa của mẹ bầu được cải thiện tốt, tránh tình trạng táo bón. Đặc biệt, các loại ngũ cốc giàu tinh bột nhưng lại ít calo sẽ luôn khiến mẹ bầu không còn cảm giác khó chịu, luôn cảm thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng tích cực.

Nên ăn các loại thịt đỏ

Nếu trong giai đoạn mang thai, mẹ bầu bị thiếu đạm sẽ dẫn đến tình trạng sinh non hay em bé khi chào đời sẽ thiếu cân. Bởi vậy, mẹ bầu cần phải cung cấp đầy đủ protein, nhiều vitamin B và các chất dinh dưỡng chứa chất sắt.

Thịt bò, thịt lợn hay gia cầm là loại thịt đỏ cung cấp đạm và sắt đầy đủ và tự nhiên nhất. Mẹ bầu cần đa dạng khẩu phần ăn sao cho được cung cấp các chất dinh dưỡng nhất. Đặc biệt, các chất vitamin trong thịt đỏ sẽ giúp hệ thần kinh và mô thần kinh của bé được phát triển, giảm nhanh chóng tình trạng ốm nghén của mẹ bầu nữa đấy!

Một điều mà mẹ bầu cần phải biết nữa đó chính là: các tế bào trong thịt đỏ sẽ tạo ra hồng cầu, bổ sung lượng máu cho cơ thể của mẹ, vì vậy, đừng bỏ quả thực phẩm thịt đỏ trong khẩu phần ăn. Nhưng tuyệt đối là không được ăn thịt sống đâu mẹ bầu nhé!

Ăn nhiều các loại rau xanh và trái cây.

Trong rau xanh và trái cây có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa...Với hàm lượng chất xơ dồi dào, vitamin A, vitamin C, nếu mẹ bầu thường xuyên ăn rau xanh và trái cây sẽ không còn lo lắng bất cứ vấn đề gì về đường tiêu hóa nữa.

Trái cây và rau xanh là thực phẩm hàng đầu mà các mẹ bầu nên ưu tiên sử dụng hàng ngày, trong khẩu phẩn các bữa ăn.

Bổ sung trứng gà trong khẩu phần ăn

Trứng gà luôn là thực phẩm bổ dưỡng dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai. Trong trứng gà chứa nhiều các chất như: sắt, protein, magie, kali...mà không phải thực phẩm nào cũng có đầy đủ các chất như này. Việc mẹ bầu bổ sung trứng gà trong khẩu phần ăn cũng sẽ giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp trí não của thai nhi được phát triển toàn diện. Theo quan niệm của ông bà xưa, ăn trứng trong thời gian mang thai còn giúp em bé khi ra đời có làn da trắng hồng hào. Các mẹ bầu hãy thử xem nhé!

Sữa, phomai hay sữa chua dành cho bà bầu

Vì sao khi mang bầu cần phải uống sữa bầu? Bởi nhiều mẹ bầu trong khoảng thời gian đầu bị ốm nghén, khó ăn uống, ăn được ít nên không có đủ chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Uống sữa bầu là cách tốt nhất, vừa dễ uống mà còn giúp bổ sung chất dinh dưỡng còn thiếu. Vì vậy, mẹ bầu cần nhớ và chăm chỉ uống từ 2 – 3 cốc sữa/ngày.

Còn ăn sữa chua và pho mai để giúp mẹ bầu tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Nước trái cây, đặc biệt là nước cam

Trong nước trái cây, đặc biệt là nước cam chứa nhiều vitamin C, giúp mẹ bầu tăng cường sức đề kháng trong cơ thể và giúp chắc xương cho bé.

Một tuần nên uống 3 cốc nước ép trái cây để đạt hiệu quả tốt nhất. Mẹ bầu cần chú ý không nên uống quá nhiều hoặc uống vào buổi tối, sẽ không còn tốt nữa.

Cá hồi – giúp bé thông minh hơn

Thêm cá hồi vào khẩu phần ăn sẽ giúp thai nhi được phát triển và khi chào đời sẽ thông minh, nhanh nhẹn hơn.

Trong cá hồi có chứa nhiều chất béo, protein và omega – 3. Các chất này sẽ giúp mẹ bầu được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ kỹ năng vận động hay hệ thần kinh cho trẻ nhỏ.

Với các hồi, các mẹ bầu hãy học cách chế biến sao cho hợp khẩu vị để cảm thấy ngon miệng hơn mỗi ngày.

Thưởng thức măng tây

Măng tây được coi là “rau hoàng đế” bởi chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao trong tất cả các loại rau. Trong măng tây có chứa nhiều hàm lượng của chất Folate, mà chất này sẽ giúp phát triển các tế bào maú của thai nhi. Đặc biệt hơn, măng tây sẽ giúp mẹ bầu bổ sung thêm các chất dinh dưỡng như: đạm, glucid, canxi hay sắt...

Chuối – một loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng

Chuối là một trong những trái cây rất cần thiết cho mẹ bầu. Bởi chuối sẽ cung cấp kali, vitamin B6...Đặc biệt trong những tháng đầu ốm nghén, chuối chứa nhiều kali và tinh bột sẽ giúp mẹ bầu giảm tình trạng mệt mỏi, căng thẳng và cảm giác buồn nôn.

Chuối cũng giúp mẹ bầu có giấc ngủ ngon hơn nhờ chất tryptophan. Quả thực đây là loại trái cây vô cùng hữu hiệu dành cho mẹ bầu phải không nào?

Các loại hạt dinh dưỡng

Và loại thực phẩm cuối cùng mẹ bầu nên sử dụng đó chính là các loại hạt dinh dưỡng. Trước đây, phụ nữ mang thai không biết nhiều đến tác dụng của các loại hạt dinh dưỡng nhưng nhiều năm trở lại đây, hạt dinh dưỡng lại trở thành món ăn vặt quen thuộc của nhiều mẹ bầu. Các loại hạt dinh dưỡng vừa ngon, giúp mẹ bầu cảm thấy ngon miệng vừa bổ sung nhiều chất cần thiết tốt cho sức khỏe của mẹ và thai nhi. Một trong những loại hạt phổ biến nhất được nhiều mẹ bầu tin dùng là hạt óc chó, hạnh nhân, hạt macca...

Để chọn được những loại hạt dinh dưỡng chất lượng, mẹ bầu cần chọn nơi cung cấp sản phẩm uy tín. Hiện nay, Calinuts - https://hatdinhduong.com/ là nơi bán những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc, xuất xứ với giá thành cạnh trạnh trên thị trường.

Hy vọng rằng, với 10 loại thực phẩm nêu trên sẽ giúp cho các mẹ bầu có sức khỏe thật tốt trong suốt thời kỳ mang thai.